Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนทักษะปฎิบัติในงานตัดเย็บของใช้ในบ้านด้วยกิจกรรม เรื่องหมอนแฟนซี สำหรับนักเรียนประถมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการเรียนในวิชางานตัดเย็บของใช้ในบ้าน วิธีวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลอง (experimental research) แบบ Pretest-Posttest Control Group Design) ตัวอย่างวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2557 ที่ลงเรียนในวิชางานตัดเย็บของใช้ในบ้านจำนวน 60 คน เครื่องมือวิจัยที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะการปฎิบัติงาน แบบสังเกต แบบบันทึกพฤติกรรมผู้เรียนเป็นรายบุคคลและแบบสอบถามเกี่ยวกับเจตคติต่อการเรียนในวิชางานตัดเย็บของใช้ในบ้านด้วยกิจกรรมหมอนแฟนซี วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์ค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (dependent t-test) และวิเคราะห์ค่าทีแบบเป็นอิสระต่อกัน (independent t-test) นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฎิบัติในงานตัดเย็บของใช้ในบ้านด้วยกิจกรรม เรื่อง หมอนแฟนซี หลังการทดลอง พบว่า (1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการเรียนในงานวิชางานตัดเย็บของใช้ในบ้านสูงกว่าก่อนการทดลอง และ (2) นักเรียนได้เห็นคุณค่าต่อการทำงานตัดเย็บของใช้ในบ้านสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.05
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.44.2.1
First Page
1
Last Page
14
Recommended Citation
พัวจินดาเนตร, จรัสศรี
(2016)
"รูปแบบการสอนทักษะการปฏิบัติในงานตัดเย็บด้วยกิจกรรมหมอนแฟนซีสำหรับนักเรียนประถมศึกษาตอนปลาย,"
Journal of Education Studies: Vol. 44:
Iss.
2, Article 1.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.44.2.1
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol44/iss2/1