Abstract
ครูสุขศึกษาเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ทัศนคติและมีทักษะ พฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องในการดำรงชีวิต ยิ่งในปัจจุบันเป็นยุคที่ข้อมูลข่าวสารส่งต่อถึงกันอย่างรวดเร็ว สื่อการเรียนรู้ จึงเป็นเครื่องมีอสำคัญในการส่งเสริมให้เกิดกระบวนการเรียนรู้เพื่อที่จะสามารถพัฒนา ผู้เรียนในด้านต่างๆ สื่อการเรียนรู้ แบ่งได้เป็น 3 ประเภท คือ 1. สื่อสิ่งพิมพ์ 2. สื่อเทคในโลยี 3. สื่ออื่น ได้แก่ บุคคล ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กิจกรรมการสอน เครื่องมีอและอุปกรณ์ต่างๆ ชึ่งสื่อและแหล่งการเรียนรู้ทางสุขศึกษามีอยู่หลากหลาย ครูสุขศึกษาควรเลือกใช้ให้เหมาะสมสอดคล้อง กับหลักสูตรและสภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน นอกจากนี้ควรมีหลักในการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยเน้น ผู้เรียนเป็นสำคัญ ตัวอย่างของกระบวนการจัดการเรียนรู้ในบทความนี้ คือ การสอนแบบการออกแบบ ย้อนกลับในหัวข้อเรื่อง "ข้อมูลข่าวสารทางสุขภาพ" โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวงจรการเรียนรู้ 5E ชึ่งนักเรียนจะได้ฝึกการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ ได้ลงมือปฏิบัติและเกิดการเรียนรู้ด้วย ตนเอง การสอนสุขศึกษาจะประสบความสำเร็จได้นั้น ครูผู้สอนต้องรู้จักค้นคว้าหาความรู้ใหม่ๆ เลือกใช้ สื่อให้เหมาะสม จัดกระบวนการเรียนรู้ให้น่าสนใจ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ มีทัศนคติทางสุขภาพที่ ถูกต้อง สามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันให้เป็นผู้มีสุขภาพดีและมีทักษะในการดำรงชีวิตต่อไป
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.43.4.11
First Page
1
Last Page
16
Recommended Citation
บันลือศักดิ์, จินตนา
(2015)
"บทบาทของครูสุขศึกษากับกระบวนการจัดการเรียนรู้และการใช้สื่อ,"
Journal of Education Studies: Vol. 43:
Iss.
4, Article 11.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.43.4.11
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol43/iss4/11