Abstract
สมุดบันทึกภาพเป็นเครื่องมือสำคัญชิ้นหนึ่งในการเรียนรู้ด้วยตนเอง การจดบันทึกภาพด้วยสมุดบันทึกภาพนอกจากจะมีการใช้ภาพเป็นหลักแล้ว ยังมีการเขียนเกี่ยวกับคำสำคัญสั้นๆหรือประเด็นทางความคิดต่างๆด้วยเช่นกัน การสะท้อนความคิดเป็นวิธีการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการฝึกและพัฒนานิสิตครู เนื่องจากเป็นการบูรณาการทัศนคติด้านการเปิดรับฟังความคิดเห็น ความรับผิดชอบและตรวจสอบสมมุติฐานเกี่ยวกับความเชื่อ รวมถึงผลการสอนด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง รู้จักและเข้าใจตนเองได้เป็นอย่างดี ศิลปศึกษาเป็นศาสตร์ที่บูรณาการระหว่างการศึกษาและศิลปะ การส่งเสริมให้นิสิตศิลปศึกษาสะท้อนความคิดผ่านสมุดบันทึกภาพจะช่วยให้นิสิตศิลปศึกษาฝึกการเรียนรู้ด้วยตนเองด้านการสะท้อนความคิดเป็นภาพและการเขียนอย่างสม่ำเสมอ วัตถุประสงค์ของบทความนี้จึงนำเสนอถึงความสำคัญของสมุดบันทึกภาพ การเขียนสะท้อนความคิดและแนวคิดของการนำไปใช้ในการเรียนรู้ในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับปรัชญา ทฤษฎี แนวคิดด้านต่างๆ ซึ่งในกรณีศึกษาของการนำไปใช้กับนิสิตศิลปศึกษาในประเทศไทยพบว่า นิสิตส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการจดบันทึกเนื้อหามากกว่าการวาดภาพ แม้ว่าจะได้รับเอกสารประกอบการสอนในรายวิชา มีการสะท้อนความคิดของตนเองสั้นๆ สำหรับปัญหาและอุปสรรคส่วนใหญ่ในการเรียน คือ ความง่วงแม้ว่ารายวิชาจะมีกิจกรรมที่หลากหลาย นิสิตมีความเห็นว่าไม่สามารถจดบันทึกให้เสร็จได้ทันภายในเวลาเรียน ขณะที่นิสิตบางส่วนเห็นความสำคัญและสนใจที่จะนำสมุดบันทึกภาพและการเขียนสะท้อนความคิดไปใช้ในรายวิชาอื่น รวมถึงการจดบันทึกเรื่องราวของตนเองในชีวิตประจำวันด้วย
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.43.3.9
First Page
109
Last Page
121
Recommended Citation
แสงวณิช, ขนบพร วัฒนสุขชัย
(2015)
"การเรียนรู้ด้วยการสะท้อนความคิดผ่านสมุดบันทึกภาพสำหรับนิสิตศิลปศึกษา,"
Journal of Education Studies: Vol. 43:
Iss.
3, Article 9.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.43.3.9
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol43/iss3/9