•  
  •  
 

Abstract

สมุดบันทึกภาพเป็นเครื่องมือสำคัญชิ้นหนึ่งในการเรียนรู้ด้วยตนเอง การจดบันทึกภาพด้วยสมุดบันทึกภาพนอกจากจะมีการใช้ภาพเป็นหลักแล้ว ยังมีการเขียนเกี่ยวกับคำสำคัญสั้นๆหรือประเด็นทางความคิดต่างๆด้วยเช่นกัน การสะท้อนความคิดเป็นวิธีการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการฝึกและพัฒนานิสิตครู เนื่องจากเป็นการบูรณาการทัศนคติด้านการเปิดรับฟังความคิดเห็น ความรับผิดชอบและตรวจสอบสมมุติฐานเกี่ยวกับความเชื่อ รวมถึงผลการสอนด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง รู้จักและเข้าใจตนเองได้เป็นอย่างดี ศิลปศึกษาเป็นศาสตร์ที่บูรณาการระหว่างการศึกษาและศิลปะ การส่งเสริมให้นิสิตศิลปศึกษาสะท้อนความคิดผ่านสมุดบันทึกภาพจะช่วยให้นิสิตศิลปศึกษาฝึกการเรียนรู้ด้วยตนเองด้านการสะท้อนความคิดเป็นภาพและการเขียนอย่างสม่ำเสมอ วัตถุประสงค์ของบทความนี้จึงนำเสนอถึงความสำคัญของสมุดบันทึกภาพ การเขียนสะท้อนความคิดและแนวคิดของการนำไปใช้ในการเรียนรู้ในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับปรัชญา ทฤษฎี แนวคิดด้านต่างๆ ซึ่งในกรณีศึกษาของการนำไปใช้กับนิสิตศิลปศึกษาในประเทศไทยพบว่า นิสิตส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการจดบันทึกเนื้อหามากกว่าการวาดภาพ แม้ว่าจะได้รับเอกสารประกอบการสอนในรายวิชา มีการสะท้อนความคิดของตนเองสั้นๆ สำหรับปัญหาและอุปสรรคส่วนใหญ่ในการเรียน คือ ความง่วงแม้ว่ารายวิชาจะมีกิจกรรมที่หลากหลาย นิสิตมีความเห็นว่าไม่สามารถจดบันทึกให้เสร็จได้ทันภายในเวลาเรียน ขณะที่นิสิตบางส่วนเห็นความสำคัญและสนใจที่จะนำสมุดบันทึกภาพและการเขียนสะท้อนความคิดไปใช้ในรายวิชาอื่น รวมถึงการจดบันทึกเรื่องราวของตนเองในชีวิตประจำวันด้วย

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.43.3.9

First Page

109

Last Page

121

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.