Abstract
บทความชิ้นนี้นำเสนอหลักคิดและวิธีการในการนิเทศนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพของประเทศฟินแลนด์ โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ ด้วยระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพเป็นฐานในการจัดการเรียนรู้ พร้อมยกตัวอย่างงานวิจัยที่ทำโดยคณาจารย์โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเฮลซิงกิ ซึ่งมีมาตราฐานและได้รับการตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ นอกจากนี้ยังนำเสนอตัวอย่างการประยุกต์ใช้วัฒนธรรมความไว้เนื้อเชื่อใจในการทำงาน และ การให้ความสนับสนุนซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นหลักการสำคัญของการศึกษาฟินแลนด์ มาบูรณาการร่วมกับการวิจัยปฏิบัติการในการนิเทศการสอนวิชาดนตรีในบริบทของโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.43.3.8
First Page
95
Last Page
108
Recommended Citation
เหล่าวานิช, วิชฏาลัมพก์
(2015)
"การวิจัยปฏิบัติการเชิงคุณภาพ: ถอดบทเรียนจากการศึกษาดูงานฟินแลนด์,"
Journal of Education Studies: Vol. 43:
Iss.
3, Article 8.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.43.3.8
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol43/iss3/8