Abstract
ความเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้าของประเทศขึ้นอยู่กับคุณภาพของประชากรเป็นสำคัญ ขนาดของประเทศไม่ได้เป็นตัวชี้วัดต่อจำนวนคนที่มีคุณภาพ การมีประชากรจำนวนน้อยแต่มีคุณภาพที่ดีต่างหากที่สามารถเปลี่ยนประเทศของตนให้ใหญ่ขึ้นได้ในแง่ของอำนาจและศักยภาพ ประเทศฟินแลนด์เป็นตัวอย่างหนึ่งของการมีประชากรที่มีจำนวนน้อยแต่มีคุณภาพ การให้ความสำคัญด้านการศึกษาของรัฐแก่พลเมืองในประเทศถือเป็นสวัสดิการขั้นพื้นฐานในการมุ่งพัฒนาคุณภาพคนเป็นสำคัญ ความสำเร็จประการหนึ่งของประเทศฟินแลนด์คือ ครูมีความเป็นมืออาชีพสูง ด้วยเหตุนี้ครุศึกษา จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการผลิตครูในประเทศฟินแลนด์ ผลลัพธ์ที่ได้คือ การได้ประชากรที่มีคุณภาพให้กับประเทศ ดังนั้น องค์ประกอบ 5 ประการที่ส่งผลให้ประเทศฟินแลนด์ประสบความสำเร็จด้านการศึกษา และครุศึกษา ก็คือ ความไว้เนื้อเชื่อใจ (T1: Trust) ครู (Teacher: T2) การฝึก (Training: T3) เทคโนโลยี (Technology: T4) และการทำงานเป็นทีม (Teamwork: T5) ซึ่งทั้ง 5 องค์ประกอบนี้มีความเกื้อกูลและส่งเสริมกันและกันจนทำให้ประเทศฟินแลนด์บังเกิดผลสำเร็จดังที่กล่าวมา
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.43.3.5
First Page
61
Last Page
77
Recommended Citation
โสธายะเพ็ชร, ภาวิณี
(2015)
"5Ts กับความสำเร็จด้านครุศึกษาของประเทศฟินแลนด์,"
Journal of Education Studies: Vol. 43:
Iss.
3, Article 5.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.43.3.5
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol43/iss3/5