Abstract
วัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) วิเคราะห์องค์ประกอบการบริหารกิจการนิสิตนักศึกษาตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและหลักธรรมาภิบาล 2) พัฒนารูปแบบการบริหารกิจการนิสิตนักศึกษาตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและหลักธรรมาภิบาล กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับกิจการนิสิตนักศึกษาในมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ 12 แห่ง จำนวน 1,320 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เอกสาร วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับที่ 1 - 2 โดยใช้โปรแกรม LISREL และสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง 24 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) องค์ประกอบหลักของการบริหารกิจการนิสิตนักศึกษาตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและหลักธรรมาภิบาลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 4 องค์ประกอบเรียกว่า M.A.I.N. Model ได้แก่ 1.1) งานด้านส่งเสริมคุณธรรมตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและหลักธรรมาภิบาล (Moral) 1.2) งานด้านกิจกรรม (Activity) 1.3) งานที่เกี่ยวข้องกับการสร้างรายได้ การเงิน/ประหยัดเงิน (Income) 1.4) งานด้านเครือข่ายและการนำงานวิจัย/นวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ (Network) 2) การพัฒนารูปแบบการบริหารกิจการนิสิตนักศึกษาตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและหลักธรรมาภิบาลมี 4 มิติ คือ มิติที่ 1 การกำหนดหลักการและเหตุผล มิติที่ 2 วัตถุประสงค์และคุณลักษณะการบริหาร ได้แก่ 2.1) ความพอประมาณที่พอดีเหมาะสมเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด 2.2) ความมีเหตุผลในการปฏิบัติโดยมุ่งตอบสนองต่อความต้องการของสังคม 2.3) การมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว 2.4) ความรอบรู้ 2.5) คุณธรรมส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน เรียกว่า แนวคิด P.O.P.U.L.A.C.E. คือ จิตสาธารณะ/การมีส่วนร่วม (Participatory) ความโปร่งใสซื่อตรง (Open) ความอดทน (Patient) ความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวกัน (Unitary) กฎระเบียบที่เป็นธรรม (Lawful) ความรับผิดชอบต่อสังคมและตนเอง (Accountable) ความเพียรการเอาใจใส่ (Careful) ความเสมอภาคเท่าเทียม (Equal) มิติที่ 3 โครงสร้างหรือองค์ประกอบหลัก คือ M.A.I.N. Model และมิติที่ 4 การดำเนินการหรือแนวทางการบริหารมี 3 แนวทาง
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.43.2.4
First Page
35
Last Page
46
Recommended Citation
เนียมประดิษฐ์, ผจงสุข; พลสารัมย์, พันธศักดิ์; and ไชยูปถัมภ์, อัจฉรา
(2015)
"การพัฒนารูปแบบการบริหารกิจการนิสิตนักศึกษาตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและหลักธรรมาภิบาลในมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ,"
Journal of Education Studies: Vol. 43:
Iss.
2, Article 4.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.43.2.4
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol43/iss2/4