Abstract
การเรียนรู้ตลอดชีวิต หรือการศึกษาตลอดชีวิต นับเป็นกระแสหลักของสังคมในปัจจุบันที่ต้องการให้ประชาชนในสังคมได้ตระหนักถึงการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องที่ไม่ได้สิ้นสุดลงหลังจบการศึกษา การเรียนรู้ตลอดชีวิต หรือการศึกษาตลอดชีวิตเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่สอดแทรกไปในวิถีชีวิตของมนุษย์ เป็นสิ่งที่เกิดมาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่ความรู้จำเป็นต่อการดำรงชีวิตและประกอบอาชีพ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ช่วยส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิตนั้นมีอยู่หลายกิจกรรม ในบทความนี้ผู้เขียนได้นำเสนอองค์ประกอบที่สำคัญต่อการส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต ในรูปแบบของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ อันได้แก่ การฝึกปฏิบัติจากการทำงานจริง หรือ การฝึกอบรมในงาน การศึกษาผู้ใหญ่ และการศึกษานอกระบบ ซึ่งกิจกรรมการเรียนรู้ที่กล่าวมานี้ล้วนมีส่วนช่วยผลักดันให้ผู้เรียนได้ตระหนักถึงการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การได้เรียนรู้อยู่ตลอดเวลาย่อมทำให้ผู้เรียนกลายเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต และการที่สังคมมีประชาชนจำนวนมากที่เป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิตจะทำให้สังคมแห่งนั้นกลายเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว ชุมชน องค์กร จนถึงสังคมเมือง
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.43.2.11
First Page
141
Last Page
156
Recommended Citation
ศักดิ์เจริญ, ปิยะ
(2015)
"องค์ประกอบสำคัญที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต,"
Journal of Education Studies: Vol. 43:
Iss.
2, Article 11.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.43.2.11
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol43/iss2/11