•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนพลศึกษาในโรงเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 ท่านพิจารณาตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหามีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับจุดประสงค์เท่ากับ 0.84 ได้ค่า Reliability ของแบบสอบถามเท่ากับ 0.97 เก็บรวบรวมข้อมูลโดยวิธีการส่งแบบสอบถามทางไปรษณีย์และติดตามด้วยตนเองไปยังประชากรเป้าหมาย จำนวน 336 คนวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่าด้านครูผู้สอนแต่ละโรงเรียนมีครูผู้สอนวิชาพลศึกษา 2-3 คนจบวุฒิการศึกษาด้านสาขาวิชาพลศึกษาโรงเรียนส่วนใหญ่จัดทำสาระหลักสูตรด้วยตัวเอง จัดให้มีการเรียนการสอนพลศึกษาทุกชั้นปีสถานที่ในการจัดการเรียนวิชาพลศึกษาเป็นสนามกลางแจ้งมีความปลอดภัยเพียงพอ เหมาะสม ถูกสุขลักษณะ โครงสร้างวิชาพลศึกษากำหนดเป็นสาระพื้นฐานเรียน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์เป็นส่วนใหญ่ใช้เกณฑ์ในการตัดสินคะแนนประกอบด้วยด้านความรู้ ด้านเจตคติ ด้านทักษะ ด้านสมรรถภาพทางกายและด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ซึ่งกำหนดการให้คะแนนเท่ากับ 20, 20, 40, 20, 20 ตามลำดับ

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.43.2.1

First Page

1

Last Page

10

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.