Abstract
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนพลศึกษาในโรงเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 ท่านพิจารณาตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหามีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับจุดประสงค์เท่ากับ 0.84 ได้ค่า Reliability ของแบบสอบถามเท่ากับ 0.97 เก็บรวบรวมข้อมูลโดยวิธีการส่งแบบสอบถามทางไปรษณีย์และติดตามด้วยตนเองไปยังประชากรเป้าหมาย จำนวน 336 คนวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่าด้านครูผู้สอนแต่ละโรงเรียนมีครูผู้สอนวิชาพลศึกษา 2-3 คนจบวุฒิการศึกษาด้านสาขาวิชาพลศึกษาโรงเรียนส่วนใหญ่จัดทำสาระหลักสูตรด้วยตัวเอง จัดให้มีการเรียนการสอนพลศึกษาทุกชั้นปีสถานที่ในการจัดการเรียนวิชาพลศึกษาเป็นสนามกลางแจ้งมีความปลอดภัยเพียงพอ เหมาะสม ถูกสุขลักษณะ โครงสร้างวิชาพลศึกษากำหนดเป็นสาระพื้นฐานเรียน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์เป็นส่วนใหญ่ใช้เกณฑ์ในการตัดสินคะแนนประกอบด้วยด้านความรู้ ด้านเจตคติ ด้านทักษะ ด้านสมรรถภาพทางกายและด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ซึ่งกำหนดการให้คะแนนเท่ากับ 20, 20, 40, 20, 20 ตามลำดับ
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.43.2.1
First Page
1
Last Page
10
Recommended Citation
บุญวาสนะนันท์, ดวงกมล; บัตรเจริญ, จุฑามาศ; and เสาว์เฉลิม, อัจฉรา
(2015)
"สภาพการจัดการเรียนการสอนพลศึกษาในโรงเรียนระดับประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ในกรุงเทพมหานคร,"
Journal of Education Studies: Vol. 43:
Iss.
2, Article 1.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.43.2.1
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol43/iss2/1