Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาการเรียนรู้ของบุคลากรสายอุตสาหกรรมการผลิตในองค์กรโดยใช้เทคนิคบทเรียน 1 ประเด็น ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ วิศวกร ช่างเทคนิค หัวหน้างาน ในสถานประกอบการอุตสาหกรรมการผลิต จำนวน 10 คน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง วิธีการดำเนินการวิจัย มี 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 การศึกษาความต้องการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคบทเรียน 1 ประเด็น ขั้นที่ 2 การพัฒนารูปแบบ ขั้นที่ 3 การนำรูปแบบการเรียนรู้ไปใช้ฝึกอบรมกับกลุ่มตัวอย่าง และขั้นที่ 4 การประเมินติดตามผลหลังการฝึกอบรม ผลการวิจัยพบว่า บุคลากรสายอุตสาหกรรมการผลิตในองค์กรมีความต้องการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคบทเรียน 1 ประเด็น อยู่ในระดับมากที่สุด (X ?= 4.67, S.D.= 0.38) รูปแบบการพัฒนาการเรียนรู้ของบุคลากรสายอุตสาหกรรมการผลิตในองค์กร โดยใช้เทคนิคบทเรียน 1 ประเด็นที่พัฒนาขึ้น นำไปสนทนากลุ่ม (Focus Group) ผลจากการสัมมนาผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่ารูปแบบการเรียนรู้ฯ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (X ?= 4.70, S.D.= 0.51) การนำรูปแบบการเรียนรู้ไปใช้ พบว่าผู้เข้ารับการอบรมได้คะแนนจากภาคปฏิบัติการทำบทเรียน 1 ประเด็น โดยเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 93.99 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 80 และการติดตามผลการจัดทำบทเรียน 1 ประเด็น ของหัวหน้างานหลังจากที่ผ่านการฝึกอบรมไปแล้ว 1 เดือน มีผลการประเมินในภาพรวมคิดเป็นร้อยละ 91.66 และการติดตามจากผู้บริหาร หัวหน้างาน และฝ่ายทรัพยากรบุคคล ในสถานประกอบการ พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (X ?= 3.84, S.D.= 0.78) และทุกรายการอยู่ในระดับมาก
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.42.4.7
First Page
93
Last Page
107
Recommended Citation
อยู่ผ่อง, สักรินทร์
(2014)
"รูปแบบการพัฒนาการเรียนรู้ของบุคลากรสายอุตสาหกรรมการผลิตในองค์กร โดยใช้บทเรียน ๑ ประเด็น,"
Journal of Education Studies: Vol. 42:
Iss.
4, Article 7.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.42.4.7
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol42/iss4/7