•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการพัฒนาด้านจิตพิสัยเพื่อสร้างเสริมสุขภาพนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 2) ประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น 3) ขยายผลการวิจัยให้รูปแบบใช้ได้กับการสอนสุขศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นทั่วไป พัฒนารูปแบบโดยวิเคราะห์สังเคราะห์แนวคิดและข้อมูลที่เกี่ยวข้องเป็นรูปแบบฉบับร่าง ได้รับการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิและทดลองใช้เพื่อปรับปรุง ก่อนนำไปใช้ทดลองสอน10 สัปดาห์ ในโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและโรงเรียนพุทธจักรวิทยา ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบที่พัฒนาขึ้นมีขั้นตอนการเรียนการสอน 8 ขั้น 2) กลุ่มทดลองทั้ง 2 โรงเรียน มีคะแนนเฉลี่ยทั้ง 3 ด้านหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองและสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3) รูปแบบสามารถขยายผลให้ใช้ได้กับการสอนสุขศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นทั่วไป

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.42.4.4

First Page

43

Last Page

62

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.