Abstract
บทความฉบับนี้มุ่งนำเสนอประเด็นเชิงวิพากษ์ในศาสตร์ด้านหลักสูตร ได้แก่ ๑) หลักสูตรคือ ผลลัพธ์การเรียนรู้: มุมมองหลักสูตรตามกระบวนทัศน์ยุคสมัยใหม่นิยม และ ๒) ประเด็นเชิงวิพากษ์หลักสูตร ที่เน้นผลลัพธ์เป็นฐานและแนวทางใหม่ของการวิจัยในศาสตร์ด้านหลักสูตร การนำกระบวนทัศน์ยุคหลัง สมัยใหม่นิยมมาใช้วิเคราะห์วาทกรรมหลักสูตรที่เน้นผลลัพธ์เป็นฐานเพื่อให้นักวิชาการด้านหลักสูตรและ นักการศึกษาเกิดมุมมองเชิงวิพากษ์และมองเห็นแนวทางการศึกษาวิจัยในศาสตร์ด้านหลักสูตรที่มี ความหมายครอบคลุมและสัมพันธ์กับความหมายของคำว่า ?การศึกษา? และที่สำคัญศาสตร์ด้านหลักสูตร ในปัจจุบันเกิดการเปลี่ยนถ่ายกระบวนทัศน์ จากที่เคยถูกครอบงำโดยกระบวนทัศน์การบริหารจัดการทาง วิทยาศาสตร์ ซึ่งให้ความสำคัญกับกระบวนทศั นก์ ารพัฒนาหลักสูตรกลายเปน็ กระบวนทัศนท์ ี่มีความสำคัญ น้อยลง โดยกระบวนทัศน์การทำความเข้าใจหลักสูตรกลายเป็นกระบวนทัศน์ที่เข้ามาแทนที่ในฐานะที่เป็น วาทกรรมหลักสูตรร่วมสมัย ซึ่งส่งผลต่อแนวทางใหม่ของการวิจัยในศาสตร์ด้านหลักสูตร ได้แก่ การศึกษา อัตชีวประวัติและการวิจัยแนวเรื่องเล่า
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.42.4.12
First Page
171
Last Page
184
Recommended Citation
จตุพร, ออมสิน and วัฒนาธร, อมรรัตน์
(2014)
"หลักสูตรที่เน้นผลลัพธ์เป็นฐาน : การวิเคราะห์วาทกรรมหลักสูตร โดยใช้กระบวนทัศน์ยุคหลังสมัยใหม่นิยม,"
Journal of Education Studies: Vol. 42:
Iss.
4, Article 12.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.42.4.12
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol42/iss4/12