•  
  •  
 

Abstract

บทความฉบับนี้มุ่งนำเสนอประเด็นเชิงวิพากษ์ในศาสตร์ด้านหลักสูตร ได้แก่ ๑) หลักสูตรคือ ผลลัพธ์การเรียนรู้: มุมมองหลักสูตรตามกระบวนทัศน์ยุคสมัยใหม่นิยม และ ๒) ประเด็นเชิงวิพากษ์หลักสูตร ที่เน้นผลลัพธ์เป็นฐานและแนวทางใหม่ของการวิจัยในศาสตร์ด้านหลักสูตร การนำกระบวนทัศน์ยุคหลัง สมัยใหม่นิยมมาใช้วิเคราะห์วาทกรรมหลักสูตรที่เน้นผลลัพธ์เป็นฐานเพื่อให้นักวิชาการด้านหลักสูตรและ นักการศึกษาเกิดมุมมองเชิงวิพากษ์และมองเห็นแนวทางการศึกษาวิจัยในศาสตร์ด้านหลักสูตรที่มี ความหมายครอบคลุมและสัมพันธ์กับความหมายของคำว่า ?การศึกษา? และที่สำคัญศาสตร์ด้านหลักสูตร ในปัจจุบันเกิดการเปลี่ยนถ่ายกระบวนทัศน์ จากที่เคยถูกครอบงำโดยกระบวนทัศน์การบริหารจัดการทาง วิทยาศาสตร์ ซึ่งให้ความสำคัญกับกระบวนทศั นก์ ารพัฒนาหลักสูตรกลายเปน็ กระบวนทัศนท์ ี่มีความสำคัญ น้อยลง โดยกระบวนทัศน์การทำความเข้าใจหลักสูตรกลายเป็นกระบวนทัศน์ที่เข้ามาแทนที่ในฐานะที่เป็น วาทกรรมหลักสูตรร่วมสมัย ซึ่งส่งผลต่อแนวทางใหม่ของการวิจัยในศาสตร์ด้านหลักสูตร ได้แก่ การศึกษา อัตชีวประวัติและการวิจัยแนวเรื่องเล่า

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.42.4.12

First Page

171

Last Page

184

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.