Abstract
การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการถ่ายทอดความรู้และการส่งเสริมอาชีพของครูภูมิปัญญาไทย 2) ศึกษารูปแบบและกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นในศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาไทย 3) ศึกษาแนวทางส่งเสริมให้ครูภูมิปัญญาไทยร่วมส่งเสริมการเรียนรู้และการประกอบอาชีพของประชาชนในชุมชน กลุ่มตัวอย่างได้จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศประกอบด้วย 1) ภูมิปัญญาไทยที่มีความเชี่ยวชาญใน 9 ด้าน จำนวน 36 คน 2) ครูการศึกษาในระบบ 216 คน 3) ครูการศึกษานอกระบบ 180 คน 4) ประชาชนผู้มารับบริการจากครูภูมิปัญญาไทย 360 คน และ 5) ผู้เชี่ยวชาญ 30 คน เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ครูภูมิปัญญาไทยและประชาชนผู้รับบริการ และแบบสอบถามครูการศึกษาในระบบและการศึกษานอกระบบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยในประเด็นหลัก สรุปได้ดังนี้ 1) ครูภูมิปัญญาไทยทั้ง 9 ด้าน ได้มีส่วนส่งเสริมการเรียนรู้ทั้งการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ได้แก่ การช่วยเป็นวิทยากร เป็นแหล่งศึกษาดูงาน ส่งเสริมการประกอบอาชีพได้แก่ ช่วยฝึกอบรมอาชีพและช่วยแนะนำการหารายได้เสริม 2) รูปแบบและกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นในศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาไทย มีหลายลักษณะ หลายวิธีการผสมผสานกันได้แก่ การอธิบาย สาธิต และ ฝึกปฏิบัติในสถานการณ์จริง 3) แนวทางเพื่อให้ครูภูมิปัญญาไทยได้ส่งเสริมการเรียนรู้ในระบบ การเรียนรู้นอกระบบ การเรียนรู้ตามอัธยาศัยได้แก่ กำหนดให้มีหลักสูตร กิจกรรมการเรียนการสอนและแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาไทย และส่งเสริมการประกอบอาชีพของประชาชนโดยช่วยฝึกอบรมอาชีพในหลายด้าน เป็นแหล่งความรู้ด้านอาชีพ และเผยแพร่ความรู้ผ่านสื่อต่างๆ
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.42.4.10
First Page
135
Last Page
154
Recommended Citation
สังข์ศรี, สุมาลี
(2014)
"ภูมิปัญญาไทยกับการส่งเสริมการเรียนรู้และการสร้างอาชีพ,"
Journal of Education Studies: Vol. 42:
Iss.
4, Article 10.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.42.4.10
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol42/iss4/10