•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของระบบบริหาร โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามควบคู่สามัญตามเกณฑ์เพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศด้านการศึกษา ของ Malcolm Baldrige และเพื่อพัฒนาระบบบริหารสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา อิสลามควบคู่วิชาสามัญ โดยใช้เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศของ Malcolm Baldrige เป็นฐาน วิจัยแบบผสมผสาน กลุ่มตัวอย่าง ๑๖๐ โรงเรียน เครื่องมือ คือ แบบสอบถาม และ การประชุมสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยายและเทคนิค PNI Modif ied ผลการวิจัยพบว่า ๑) สภาพปัจจุบันด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดเท่ากับ ๓.๗๔ คือ ด้านการนำองค์การ สภาพที่พึงประสงค์ด้าน ที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดเท่ากับ ๔.๓๒ คือ ด้านการนำองค์การ โรงเรียนกลุ่มภาคใต้ ด้านที่มีค่าเฉลี่ยของความ ต้องการจำเป็นสูงสุดเท่ากับ ๐.๒๕ คือ ด้านการวัดผลการวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ โรงเรียนกลุ่ม ภาคกลาง ด้านที่มีค่าเฉลี่ยของความต้องการจำเป็นสูงสุด เท่ากับ ๐.๒๕ คือ ด้านการมุ่งเน้นผู้ปฏิบัติงาน ๒) ระบบบริหารสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามควบคู่วิชาสามัญที่พัฒนาขึ้น มี ๒ ระบบคือ (๑) ระบบบริหารโรงเรียนในภาคใต้ คือ ระบบบริหารสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชน สอนศาสนาอิสลามควบคู่วิชาสามัญมุ่งเน้นการวัดผล การวิเคราะห์ การจัดการความรู้และการปฏิบัติงาน (๒) ระบบบริหารโรงเรียนในภาคกลาง คือ ระบบบริหารสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา อิสลามควบคู่วิชาสามัญ มุ่งเน้นผู้ปฏิบัติงานและการวัดผล การวิเคราะห์ การจัดการความรู้

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.42.2.6

First Page

72

Last Page

86

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.