Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของระบบบริหาร โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามควบคู่สามัญตามเกณฑ์เพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศด้านการศึกษา ของ Malcolm Baldrige และเพื่อพัฒนาระบบบริหารสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา อิสลามควบคู่วิชาสามัญ โดยใช้เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศของ Malcolm Baldrige เป็นฐาน วิจัยแบบผสมผสาน กลุ่มตัวอย่าง ๑๖๐ โรงเรียน เครื่องมือ คือ แบบสอบถาม และ การประชุมสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยายและเทคนิค PNI Modif ied ผลการวิจัยพบว่า ๑) สภาพปัจจุบันด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดเท่ากับ ๓.๗๔ คือ ด้านการนำองค์การ สภาพที่พึงประสงค์ด้าน ที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดเท่ากับ ๔.๓๒ คือ ด้านการนำองค์การ โรงเรียนกลุ่มภาคใต้ ด้านที่มีค่าเฉลี่ยของความ ต้องการจำเป็นสูงสุดเท่ากับ ๐.๒๕ คือ ด้านการวัดผลการวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ โรงเรียนกลุ่ม ภาคกลาง ด้านที่มีค่าเฉลี่ยของความต้องการจำเป็นสูงสุด เท่ากับ ๐.๒๕ คือ ด้านการมุ่งเน้นผู้ปฏิบัติงาน ๒) ระบบบริหารสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามควบคู่วิชาสามัญที่พัฒนาขึ้น มี ๒ ระบบคือ (๑) ระบบบริหารโรงเรียนในภาคใต้ คือ ระบบบริหารสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชน สอนศาสนาอิสลามควบคู่วิชาสามัญมุ่งเน้นการวัดผล การวิเคราะห์ การจัดการความรู้และการปฏิบัติงาน (๒) ระบบบริหารโรงเรียนในภาคกลาง คือ ระบบบริหารสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา อิสลามควบคู่วิชาสามัญ มุ่งเน้นผู้ปฏิบัติงานและการวัดผล การวิเคราะห์ การจัดการความรู้
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.42.2.6
First Page
72
Last Page
86
Recommended Citation
บุญชม, มนัส and อุสาโห, ชญาพิมพ์
(2014)
"การพัฒนาระบบบริหารสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามควบคู่วิชาสามัญ,"
Journal of Education Studies: Vol. 42:
Iss.
2, Article 6.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.42.2.6
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol42/iss2/6