Abstract
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการการลูกเสือไทยในอดีตและปัจจุบัน และ ๒) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการ ลูกเสือไทยเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ บุคคลทั่วไปที่ผ่านการเรียนกิจกรรม ลูกเสือ ลูกเสือ ผู้กำกับลูกเสือ ผู้อำนวยการลูกเสือโรงเรียน ผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิด้านการ ลูกเสือไทย โดยใช้วิธีศึกษาเอกสาร การสำรวจโดยแบบสอบถาม เทคนิคเดลฟายและการสัมภาษณ์ เชิงลึก วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติภาคบรรยาย และเชิงคุณภาพโดยจำแนกประเภท เปรียบเทียบข้อมูล และสร้างข้อสรุปแบบอุปนัย ผลการวิจัย พบว่า ๑) กระบวนการการลูกเสือไทยในอดีตและปัจจุบันมีความสอดคล้องกันใน ด้านการสอนให้ลูกเสือมีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รู้จักการคิดวิเคราะห์อย่างเป็น ระบบ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าและมีการฝึกวินัยให้ลูกเสือเป็นผู้มีความซื่อสัตย์ ๒) แนวทางการพัฒนาการ ลูกเสือไทยเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดี ควรมีการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ บทบาทหน้าที่ และ มีเกณฑ์มาตรฐานอย่างชัดเจน การจัดกิจกรรมลูกเสือเน้นความซื่อสัตย์และเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง มีการส่งเสริม พัฒนา สร้างคุณค่า และสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ครูและบุคลากรทางการลูกเสือ มีการ กำหนดภารกิจ อำนาจหน้าที่ วิธีปฏิบัติและสร้างความร่วมมือของเครือข่ายการลูกเสือไทย รวมทั้ง ต้องสร้างให้สาธารณะชนเห็นคุณค่าและพัฒนาระบบฐานข้อมูลให้มีประสิทธิภาพ
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.42.2.5
First Page
57
Last Page
71
Recommended Citation
จตุรภัทร, สุภาพร and ปรีดีดิลก, เฟื่องอรุณ
(2014)
"แนวทางการพัฒนาการลูกเสือไทยเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดี,"
Journal of Education Studies: Vol. 42:
Iss.
2, Article 5.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.42.2.5
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol42/iss2/5