Abstract
งานวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) ศึกษาตัวบ่งชี้และองค์ประกอบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการ จัดการศึกษานอกระบบและการศึ ษาตามอัธยาศัยของ กศน.ตำบล ๒) ตรวจสอบความกลมกลืนของตัว บ่งชี้และองค์ประกอบเชิงทฤษฎีการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษา ตามอัธยาศัยของ กศน.ตำบลที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ๓) พัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมของ ชุมชนในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.ตำบลและ ๔) จัดทำข้อเสนอเชิง นโยบายการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.ตำบล ผลการวิจัย พบว่า ๑) การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ของ กศน.ตำบลประกอบไปด้วยองค์ประกอบ ๕ ด้าน ๑๕ ตัวบ่งชี้ ๒) ผลการตรวจสอบความกลมกลืนของตัว บ่งชี้และองค์ประกอบเชิงทฤษฎีการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษา ตามอัธยาศัยของ กศน.ตำบลที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (?2/df = 1.97, RMSEA = 0.06, SRMR = 0.04, NFI = 0.93, GFI = 0.93, PGFI = 0.57) ๓) รูปแบบการมีส่วนร่วม ของชุมชนในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.ตำบลคือการที่ผู้มีส่วนร่วม ในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.ตำบลตาม องค์ประกอบ ๕ ด้าน ๔) ข้อเสนอเชิงนโยบายการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษานอก ระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน. ตำบลมีความเหมาะสม (ค่าเฉลี่ย ( X ) ระหว่าง ๓.๙๒ ถึง ๔.๐๘) และความเป็นไปได้(ค่าเฉลี่ย ( X ) ระหว่าง ๔.๐๐ ถึง ๔.๓๑) ในการนำไปสู่การปฏิบัติ
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.42.2.2
First Page
16
Last Page
31
Recommended Citation
ศรีสุรกุล, ธีรศักดิ์; ปทุมเจริญวัฒนา, วรรัตน์; and นิลโมจน์, วิรุฬห์
(2014)
"การพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.ตำบล: การประยุกต์ใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันและการวิจัยปฏิบัติการ,"
Journal of Education Studies: Vol. 42:
Iss.
2, Article 2.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.42.2.2
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol42/iss2/2