•  
  •  
 

Abstract

งานวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) ศึกษาตัวบ่งชี้และองค์ประกอบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการ จัดการศึกษานอกระบบและการศึ ษาตามอัธยาศัยของ กศน.ตำบล ๒) ตรวจสอบความกลมกลืนของตัว บ่งชี้และองค์ประกอบเชิงทฤษฎีการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษา ตามอัธยาศัยของ กศน.ตำบลที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ๓) พัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมของ ชุมชนในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.ตำบลและ ๔) จัดทำข้อเสนอเชิง นโยบายการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.ตำบล ผลการวิจัย พบว่า ๑) การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ของ กศน.ตำบลประกอบไปด้วยองค์ประกอบ ๕ ด้าน ๑๕ ตัวบ่งชี้ ๒) ผลการตรวจสอบความกลมกลืนของตัว บ่งชี้และองค์ประกอบเชิงทฤษฎีการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษา ตามอัธยาศัยของ กศน.ตำบลที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (?2/df = 1.97, RMSEA = 0.06, SRMR = 0.04, NFI = 0.93, GFI = 0.93, PGFI = 0.57) ๓) รูปแบบการมีส่วนร่วม ของชุมชนในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.ตำบลคือการที่ผู้มีส่วนร่วม ในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.ตำบลตาม องค์ประกอบ ๕ ด้าน ๔) ข้อเสนอเชิงนโยบายการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษานอก ระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน. ตำบลมีความเหมาะสม (ค่าเฉลี่ย ( X ) ระหว่าง ๓.๙๒ ถึง ๔.๐๘) และความเป็นไปได้(ค่าเฉลี่ย ( X ) ระหว่าง ๔.๐๐ ถึง ๔.๓๑) ในการนำไปสู่การปฏิบัติ

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.42.2.2

First Page

16

Last Page

31

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.