•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการจัดทำแผนการฝึกปฏิบัติสำหรับครู ฝึกอาชีพของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร และเพื่อหาประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรมการจัดทำ แผนการฝึกปฏิบัติสำหรับครูฝึกอาชีพของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร วิธีการดำเนินการวิจัย มี ๔ ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ ๑ การศึกษาความต้องการในการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม ขั้นที่ ๒ การสร้าง หลักสูตรฝึกอบรม ขั้นที่ ๓ การนำหลักสูตรฝึกอบรมที่พัฒนาขึ้นไปใช้จริง และขั้นที่ ๔ การประเมินติดตาม ผลหลังการฝึกอบรม กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ครูฝึกอาชีพของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร จำนวน ๒๐ คน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ผู้วิจัยใช้แผนการทดลองแบบกรณีศึกษาทดลอง ๑ ครั้ง (One Shot Case Study) จากนั้นนำผลคะแนนจากการทดลองมาหาประสิทธิภาพของหลักสูตร ฝึกอบรม ผลการวิจัย พบว่า ผู้เชี่ยวชาญให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมของหลักสูตรฝึกอบรม ในภาพรวมหลักสูตรฝึกอบรมมีความเหมาะสมในระดับมากมีค่าเฉลี่ย ( X = 4.07) การประเมินความ สอดคล้องของหลักสูตรฝึกอบรม มีความสอดคล้องกันทุกรายการ และประสิทธิภาพของพัฒนาหลักสูตร ฝึกอบรมที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ ๘๕.๒๗/๘๒.๖๕ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ๘๐/๘๐ และผล การประเมินการฝึกอบรมผู้เข้าอบรมมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการฝึกอบรม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X = 4.46)

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.42.2.12

First Page

164

Last Page

177

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.