Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการจัดทำแผนการฝึกปฏิบัติสำหรับครู ฝึกอาชีพของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร และเพื่อหาประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรมการจัดทำ แผนการฝึกปฏิบัติสำหรับครูฝึกอาชีพของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร วิธีการดำเนินการวิจัย มี ๔ ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ ๑ การศึกษาความต้องการในการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม ขั้นที่ ๒ การสร้าง หลักสูตรฝึกอบรม ขั้นที่ ๓ การนำหลักสูตรฝึกอบรมที่พัฒนาขึ้นไปใช้จริง และขั้นที่ ๔ การประเมินติดตาม ผลหลังการฝึกอบรม กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ครูฝึกอาชีพของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร จำนวน ๒๐ คน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ผู้วิจัยใช้แผนการทดลองแบบกรณีศึกษาทดลอง ๑ ครั้ง (One Shot Case Study) จากนั้นนำผลคะแนนจากการทดลองมาหาประสิทธิภาพของหลักสูตร ฝึกอบรม ผลการวิจัย พบว่า ผู้เชี่ยวชาญให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมของหลักสูตรฝึกอบรม ในภาพรวมหลักสูตรฝึกอบรมมีความเหมาะสมในระดับมากมีค่าเฉลี่ย ( X = 4.07) การประเมินความ สอดคล้องของหลักสูตรฝึกอบรม มีความสอดคล้องกันทุกรายการ และประสิทธิภาพของพัฒนาหลักสูตร ฝึกอบรมที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ ๘๕.๒๗/๘๒.๖๕ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ๘๐/๘๐ และผล การประเมินการฝึกอบรมผู้เข้าอบรมมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการฝึกอบรม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X = 4.46)
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.42.2.12
First Page
164
Last Page
177
Recommended Citation
พูลกระจ่าง, อัคครัตน์
(2014)
"การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการจัดทำแผนการฝึกปฏิบัติสำหรับครูฝึกอาชีพของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร,"
Journal of Education Studies: Vol. 42:
Iss.
2, Article 12.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.42.2.12
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol42/iss2/12