Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษากระบวนการเรียนรู้ของกลุ่มสตรีในการจัดการทรัพยากร ธรรมชาติ ๒) เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยเงื่อนไขกระบวนการเรียนรู้ และ ๓) เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างพลังกลุ่มสตรีในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ มีวิธีการดำเนินการวิจัย ๒ วิธี คือ การวิจัย เชิงคุณภาพ คือ ๑) กลุ่มสตรี บ้านทุ่งยาว ตำบลศรีบัวบาน อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน และ ๒) กลุ่ม สตรี สมาคมคนทาม เขื่อนราษีไศล อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ และใช้วิธีวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบ มีส่วนร่วม มาปรับใช้กับพื้นที่ที่ ๓ คือ กลุ่มสตรีบ้านม่วงชุม ตำบลครึ่ง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย โดยใช้วิธีสัมภาษณ์เชิงลึก สัมภาษณ์กลุ่มและจัดอภิปรายกลุ่มย่อย และสังเกตการณ์อย่างมีส่วนร่วมและ ไม่มีส่วนร่วม ผลการวิจัยพบว่า ๑) กระบวนการเรียนรู้ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติของกลุ่มสตรี บ้านทุ่งยาวและกลุ่มสตรีสมาคมคนทาม มีขั้นตอนกระบวนการเรียนรู้ที่เหมือนกัน ดังนี้ (๑) การร่วมกำหนด เป้าหมาย (๒) การร่วมกำหนดแนวทางเลือกเพื่อให้ไปสู่เป้าหมาย (๓) มีการวางแผนร่วมกัน (๔) มีการ ปฏิบัติแบบมีส่วนร่วม (๕) มีการสรุปบทเรียน และ (๖) มีการถ่ายทอดองค์ความรู้ ๒) ปัจจัยที่เหมือนกัน ของ ๒ กรณีศึกษา มีปัจจัยภายใน ได้แก่ (๑) ครอบครัว (๒) ผู้รู้ในชุมชน และ(๓) คนในชุมชน/สมาคม ปัจจัยภายนอก ได้แก่ (๑) องค์กรพัฒนาเอกชนและ (๒) องค์กรเครือข่าย และทั้ง ๒ กรณีศึกษามีเงื่อนไข ที่เหมือนกัน คือ แนวทางการพัฒนาของรัฐ ๓) กระบวนการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างพลังกลุ่มสตรีในการ จัดการทรัพยากรธรรมชาติ เป็นกระบวนการเรียนรู้จากฐานประสบการณ์และฐานของปัญหา มีขั้นตอน กระบวนการเรียนรู้ ดังนี้ (๑) เรียนรู้ปัญหา (๒) รวมกลุ่ม (๓) ร่วมค้นปัญหา (๔) ร่วมวิเคราะห์ทางเลือก และกำหนดแนวทาง (๕) ร่วมวางแผน (๖) ร่วมปฏิบัติร่วม (๗) ร่วมถอดบทเรียน และ (๘) ร่วมถ่ายทอด โดยมีเนื้อหา/องค์ความรู้สำคัญ คือ ความเข้าใจถึงความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่ง มีเงื่อนไข ได้แก่ (๑) บริบทของพื้นที่ (๒) ความสนใจ (๓) แนวทางการพัฒนาของสังคมไทย
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.42.2.1
First Page
1
Last Page
15
Recommended Citation
วันโพนทอง, ธิดารัตน์ and นาครทรรพ, อมรวิชช์
(2014)
"การพัฒนากระบวนการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างพลังกลุ่มสตรีในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ,"
Journal of Education Studies: Vol. 42:
Iss.
2, Article 1.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.42.2.1
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol42/iss2/1