Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหาร สถาบันอุดมศึกษาไทยเพื่อส่งเสริมประชาคมอาเซียน ๒) ศึกษายุทธศาสตร์การบริหารสถาบันอุดมศึกษา เพื่อส่งเสริมประชาคมอาเซียนของสถาบันอุดมศึกษาไทยที่มีความเป็นเลิศ และ ๓) เพื่อพัฒนายุทธศาสตร์ การบริหารสถาบันอุดมศึกษาไทยเพื่อส่งเสริมประชาคมอาเซียน ใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสาน ประชากร และกลุ่มตัวอย่างคือสถาบันอุดมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา จำนวน ๑๔๘ สถาบัน และสถาบันอุดมศึกษาไทยที่ประสบความสำเร็จในระดับภูมิภาคเอเชียจำนวน ๙ สถาบัน เครื่องมีอใน การวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถามแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยาย และเทคนิค PNI ประเมินและตรวจสอบยุทธศาสตร์โดยผู้เชี่ยวชาญ ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัจจุบันของการบริหารสถาบันอุดมศึกษาไทยเพื่อส่งเสริมประชาคม อาเซียน โดยรวมอยู่ในระดับน้อย (? = 2.25) สภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารสถาบันอุดมศึกษาไทย เพื่อส่งเสริมประชาคมอาเชี่ยนโดยรวมอยู่ในระดับมาก (? = 3.74) ค่าดัชนีความต้องการจำเป็นของการ บริหารสถาบันอุดมศึกษาไทยเพื่อส่งเสริมประชาคมมีค่าเฉลี่ย PNI = 6.19 การบริหารสถาบันอุดมศึกษา ไทยเพื่อส่งเสริมประชาคมอาเซียน มี ๔ ยุทธ์ศาสตร์ คือ ๑) ยุทธ์ศาสตร์การพัฒนาบัณฑิตสู่สากล ๒) ยุทธศาสตร์การส่งเสริมความเป็นนานาชาติของสถาบันอุดมศึกษา ๓) ยุทธศาสตร์การพัฒนาเครือข่าย การวิจัยด้านอาเซียน ๔) ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบสารสนเทศด้านอาเซี่ยนเพื่อการบริการประชาชน
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.42.1.9
First Page
125
Last Page
140
Recommended Citation
วรรณไพเราะ, สุนทรี and สุเมตติกุล, ปิยะพงษ์
(2014)
"ยุทธศาสตร์การบริหารสถาบันอุดมศึกษาไทยเพื่อส่งเสริมประชาคมอาเซียน,"
Journal of Education Studies: Vol. 42:
Iss.
1, Article 9.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.42.1.9
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol42/iss1/9