Abstract
การวิจัยเรื่อง ทิศทางการเปิดหลักสูตรนานาชาติของคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีวัตถุประสงค์คือ ๑) เพื่อศึกษาความพร้อมในการเปิดหลักสูตรนานาชาติของคณะครุศาสตร์ ๒) เพื่อ วิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการศึกษาในหลักสูตรนานาชาติของคณะครุศาสตร์ และ ๓) เพื่อนำเสนอทิศทางในการเปิดหลักสูตรนานาชาติของคณะครุศาสตร์ วิธีดำเนินการวิจัยใช้การวิจัย เอกสารและการวิจัยเชิงสำรวจ ผลการวิจัยพบว่า คณาจารย์และเจ้าหน้าที่เห็นว่า คณะครุศาลตร์มี ความพร้อมด้านวิชาการระดับมาก ด้านบุคลากร ด้านกายภาพ ด้านวัสดุ อุปกรณ์และสิ่งอำนวย ความสะดวก และด้านอื่นๆ ระดับปานกลาง ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมพบว่าคณะครุศาสตร์มี จุดแข็งได้แก่ มีชื่อเสียงในระดับประเทศและระดับนานาชาติ จุดอ่อนได้แก่ ขาดแคลนเจ้าหน้าที่ที่สามารถ สื่อสารเป็นภาษาอังกฤษโอกาสได้แก่ นโยบายการเป็นศูนย์กลางทางการศึกษาของรัฐบาล และอุปสรรค ได้แก่ คณาจารย์และบุคลากรมีภาระงานประจำมาก กลุ่มเป้าหมายต้องการศึกษาในระดับปริญญาโท มากที่สุด สาขาวิชาที่สนใจมากที่สุด คือ บริหารการศึกษา สำหรับทิศทางการเปิดหลักสูตรนานาชาตินั้น คณะฯ มีเป้าหมายเพื่อสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการและสร้างเครือข่ายทางวิชาการในระดับนานาชาติ รวมทั้งเพื่อพัฒนาเยาวชนที่เข้ามาศึกษาให้พร้อมที่จะเป็นพลเมืองของชาติ ภูมิภาค และโลกในศตวรรษ ที่ ๒๑
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.42.1.8
First Page
111
Last Page
124
Recommended Citation
ปรีดีดิลก, เฟื่องอรุณ
(2014)
"ทิศทางการเปิดหลักสูตรนานาชาติของคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,"
Journal of Education Studies: Vol. 42:
Iss.
1, Article 8.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.42.1.8
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol42/iss1/8