Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน รวมทั้งจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและภาวะคุกคามของหลักสูตรการจัดการโรงแรมและการบริหารหลักสูตรการจัดการโรงแรมในประเทศไทย เพื่อศึกษาสภาพที่พึงประสงค์ของหลักสูตรการจัดการโรงแรมและการบริหารหลักสูตรการจัดการโรงแรม และเพื่อได้กลยุทธ์การบริหารหลักสูตรการจัดการโรงแรมระดับ ๕ ดาว เพื่อผู้จัดการทั่วไปโดยใช้ระเบียบ วิธีวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ มีหน่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นสถานศึกษาในประเทศไทย ที่เป็นของรัฐและเอกชนที่เปิดสอนมาแล้วอย่างน้อย๔ ปีจำนวน ๖๘สถาบันการคืกษา ผู้ให้ข้อมูลจำนวน ๑๑๖ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และการสนทนากลุ่ม สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test) แล้วนำข้อมูล มาจัดทำกลยุทธ์ด้วยการวิเคราะห์ SWOT กำหนดและตรวจสอบกลยุทธ์ครั้งที่ ๑ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ และตรวจสอบกลยุทธ์โดยการจัดสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัจจุบันของหลักสูตรการจัดการโรงแรมโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (X?? 3.37) ส่วนสภาพปัจจุบันของการบริหารหลักสูตรการจัดการโรงแรมในประเทศไทยโดยรวมอยู่ในระดับ มาก (X??3.63) สภาพที่พึงประสงค์ของหลักสูตรการจัดการโรงแรมโดยรวมอยู่ในระดับมาก (X??4.22) ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารหลักสูตรการจัดการโรงแรมในประเทศไทยโดยรวมอยูในระดับมาก (3H.49) และกลยุทธ์การบริหารหลักสูตรการจัดการโรงแรมระดับ๕ดาวเพื่อผู้จัดการทั่วไปประกอบด้วย กลยุทธ์หลัก ๔ กลยุทธ์กลยุทธ์รอง ๑๐ กลยุทธ์ และวิธีการเสริม ๑๗ วิธีการ
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.42.1.7
First Page
95
Last Page
110
Recommended Citation
กัลยา, พันธุ์พัฒน์; สุเมตติกุล, ปิยะพงษ์; and ศิริบรรณพิทักษ์, พฤทธิ์
(2014)
"กลยุทธ์การบริหารหลักสูตรการจัดการโรงแรมระดับ ๕ ดาวเพื่อผู้จัดการทั่วไป,"
Journal of Education Studies: Vol. 42:
Iss.
1, Article 7.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.42.1.7
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol42/iss1/7