Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อ ๑) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์การบริหารเครือข่ายความร่วมมือเพี่อการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก และ ๒) พัฒนากลยุทธ์การบริหารเครือข่ายความร่วมมือเพี่อการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสานเก็บข้อมูลเชิงปริมาณจากกลุ่มตัวอย่าง ๓๙๐โรงเรียนเครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยายและวิเคราะห์ ลำดับความต้องการจำเป็นด้วยเทคนิค PNI Modified และเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพจากการสัมภาษณ์โรงเรียนขนาดเล็กดีเด่น จำนวน ๔ โรงเรียน เครื่องมีอที่ใช้คือแบบสัมภาษณ์ โดยกำหนดกลยุทธ์จากตาราง SWOT Matrix ตรวจสอบกลยุทธ์โดยการประเมินและการเสวนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ จำนวน ๑๘ คน ผลการวิจัยพบว่า ๑) สภาพปัจจุบันของการบริหารเครือข่ายความร่วมมือเพี่อการพัฒนา โรงเรียนขนาดเล็กโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยของระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (X = 3.92) สภาพที่ พึงประสงค์ของการบริหารเครือข่ายความร่วมมือเพี่อการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยของระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (X = 3.95) และค่าดัชนีความต้องการจำเป็นของการพัฒนาการบริหาร เครือข่ายความร่วมมือเพี่อการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กโดยภาพรวมมีค่า PNI Modified = 0.28 ๒) กลยุทธ์การบริหารเครือข่ายความร่วมมือเพี่อการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก ประกอบด้วย ๓ กลยุทธ์หลัก คือ (๑) กลยุทธ์กระตุ้นการก่อตั้งเครือข่ายความร่วมมือ (๒) กลยุทธ์พัฒนาการดำเนินงานของเครือข่าย ความร่วมมือ และ (๓) กลยุทธ์การประเมินผลและการปรับปรุงงานของเครือข่ายความร่วมมือ
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.42.1.6
First Page
81
Last Page
94
Recommended Citation
จันทาพูน, พัชรินทร์ and สุเมตติกุล, ปิยะพงษ์
(2014)
"การพัฒนากลยุทธ์การบริหารเครือข่ายความร่วมมือเพื่อการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก,"
Journal of Education Studies: Vol. 42:
Iss.
1, Article 6.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.42.1.6
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol42/iss1/6