•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพมีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาบทบาท ลักษณะและรูปแบบ ความร่วมมือของกำนันผู้ใหญ่บ้านในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างท้องที่กับท้องถิ่นเพื่อพัฒนา ความเข้มแข็งของชุมชน ตลอดจนปัจจัยเงื่อนไขในการส่งเสริมความร่วมมือ ๒) เพื่อวิเคราะห์การจัดการความรู้ของกำนันผู้ใหญ่บ้านในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างท้องที่กับท้องถิ่นเพื่อพัฒนาความเข้มแข็งของชุมชน ผู้ให้ข้อมูลที่สำคัญประกอบด้วย ๑) ผู้บังคับบัญชา/กำกับดูแล ระดับอำเภอ จำนวน ๑๒ คน ๒) ผู้บริหาร/สมาชิกสภา และข้าราชการ/ลูกจ้างองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน ๒๐ คน ๓) กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จำนวน ๑๒ คน ๔) ผู้นำชุมชน/ผู้นำกลุ่มกิจกรรมต่างๆ จำนวน ๘ คน วิธีดำเนินการวิจัยใช้การศึกษาเอกสาร การสังเกตุแบบไม่มีส่วนร่วมและมีส่วนร่วม การสัมภาษณ์เชิงลึก และการสนทนากลุ่ม สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า ๑) บทบาทความร่วมมือระหว่างท้องที่และท้องถิ่นเป็นบทบาทอย่างเป็นทางการตามที่กฎหมายระบุไว้ให้ทำร่วมกัน และบทบาทอย่างไม่เป็นทางการที่พึงปฏิบัติร่วมกันเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน ลักษณะความร่วมมือ ได้แก่ การวางแผน การลงมือปฏิบัติ และการติดตาม ประเมินผล โดยรูปแบบความร่วมมือ ประกอบด้วย รูปแบบการวางแผนการจัดตั้งกลุ่ม/กิจกรรม รูปแบบ การลงมือปฏิบัติหรือการขับเคลื่อน รูปแบบการติดตามส่งเสริมสนับสนุนหรือการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ๒) การจัดการความรู้ในการส่งเสริมความร่วมมือ ประกอบด้วย การแสวงหาความรู้ การสร้างความรู้ การจัด เก็บความรู้ การนำความรู้ไปใช้ และการเรียนรู้และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งทั้งหมดมีความจำเป็นต่อการส่งเสริมความรู้ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในการนำมาพัฒนาศักยภาพของตน เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับ ท้องถิ่นในการพัฒนาชุมชนให้เกิดความเข้มแข็ง

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.42.1.5

First Page

65

Last Page

80

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.