Abstract
วัตถุประสงค์การวิจัย ๑) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการพัฒนาการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ๒) พัฒนารูปแบบการพัฒนาการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา วิธีดำเนินการวิจัย ประกอบด้วย ๔ ขั้นตอนคือ (๑) กำหนดกรอบแนวคิด การวิจัย (๒) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการพัฒนาการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (๓) พัฒนารูปแบบการพัฒนาการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา (๔) ตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบ ผลการวิจัยพบว่า ๑) สภาพปัจจุบันของการพัฒนาการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตามแนว HPE โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากและเมื่อพิจารณาเป็น รายด้าน พบว่า ส่วนใหญ่มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านบทบาทของฝ่ายฝึกอบรมและพัฒนามีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง สภาพที่พึงประสงค์การพัฒนาการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ๒) รูปแบบการพัฒนาการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประกอบด้วย (๑) รายละเอียดของรูปแบบ ได้แก่ ชี่อรูปแบบ จุดเน้นของ รูปแบบ เป็นทักษะของบุคลากรฝ่ายฝึกอบรมและพัฒนาตามแนว HPE บทบาทของฝ่ายฝึกอบรมและพัฒนาเป็นผู้ช่วยเหลือวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาการปฏิบัติงาน วิธีีการทำงานของฝ่ายฝึกอบรมและพัฒนาคำนึงถึงช่องว่างระหว่างปัจจุบันและอนาคตหรือสิ่งที่จะต้องพัฒนา ลักษณะสำคัญของรูปแบบ การพัฒนาการปฏิบัติงานมี ๘ ด้าน (๒) แนวทางการนำรูปแบบไปใช้ และจากการประเมินของผู้ทรงคุณวุฒิ รูปแบบมีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้ของการนำไปใช้อยู่ในระดับมาก
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.42.1.4
First Page
50
Last Page
64
Recommended Citation
ใจชอบสันเทียะ, นภกมล; ศิริภิรมย์, วลัยพร; and เณรยอด, บุญมี
(2014)
"รูปแบบการพัฒนาการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา,"
Journal of Education Studies: Vol. 42:
Iss.
1, Article 4.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.42.1.4
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol42/iss1/4