•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาประสิทธิภาพการประมาณค่าพารามิเตอร์ผู้สอบสำหรับโมเดลการตอบสนองข้อสอบ ๑ พารามิเตอร์ด้วยข้อมูลจำลอง และศึกษาความสอดคล้องกลมกลืนระหว่างโมเดลกับข้อมูลเชิงประจักษ์ระหว่างการประมาณค่าด้วยโมเดลประมาณค่าพารามิเตอร์แบบอิทธิพล เจาะจงข้อสอบกับแบบอิทธิพลสุ่มข้อสอบ ๓ รูปแบบ คือ สุ่มผู้สอบ-เจาะจงข้อสอบ (RPFI), เจาะจงผู้สอบ-สุ่มข้อสอบ (FPRI) และสุ่มผู้สอบ-สุ่มข้อสอบ (RPRI) ข้อมูลจำลองจากโปรแกรม R และประมวลผลด้วยโปรแกรม WinBUGS ด้วยการเชื่อมโยงผ่านคำสั่ง R2WinBUGS package การจำลองข้อมูล ทั้งหมด ๔๘ เงื่อนไข (๔x๓x๔) ประกอบด้วย ลักษณะการแจกแจงก่อนหน้าของความยากข้อสอบ ๔ แบบ ความยาวของแบบทดสอบ ๓ ระดับ และจำนวนผู้สอบ ๔ ขนาดประสิทธิภาพของการประมาณค่า พารามิเตอร์ผู้สอบด้วยข้อมูลจำลองพิจารณาจากความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่าพารามิเตอร์ และค่าเฉลี่ยความคลาดเคลื่อนกำลังสอง และความสอดคล้องกลมกลืนระหว่างโมเดลกับข้อมูลเชิงประจักษ์จากผลการสอบ O-Net วิชาภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และภาษาไทย ปีการศึกษา ๒๕๕๓ ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๖ พิจารณาจากค่าสถิติ Akaike Criterion (AIC) ผลการวิจัยพบว่า ๑)โมเดลการประมาณค่าพารามิเตอร์ผู้สอบรูปแบบ FPRI มีประสิทธิภาพใน การประมาณค่าสูงทื่สุด รองลงมาคือ RPFI และ RPRI ตามลำดับ ๒)โมเดลการประมาณค่าพารามิเตอร์ ผู้สอบรูปแบบ FPRI มีค่า AIC ตํ่าที่สุดทั้ง ๓ รายวิชาและในกลุ่มตัวอย่างทุกขนาดรองลงมาคือ RPFI และ RPRI ตามลำดับ

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.42.1.3

First Page

35

Last Page

49

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.