•  
  •  
 

Abstract

การพัฒนาเยาวชนเพี่อให้มีวิถีประชาธิปไตยนั้นควรจัดขึ้นสำหรับเยาวชนอายุระหว่าง ๑๔-๑๘ ปี เพราะเป็นช่วงที่มีการพัฒนาความคิดทางการเมืองที่เป็นนามธรรม และสามารถคิดเชิงซับช้อนได้ ประกอบกับเป็นวัยที่กำลังหาความหมายให้กับชิวิตและกำลังก่อร่างตัวตน (Identity) จึงต้องการการแสดงออก และต้องการการยอมรับจากสังคมสูง กระบวนการที่จะใช้พัฒนาวิถีประชาธิปไตยนั้นสอดคล้องกับ ทฤษฎีการเรียนรู้ตามแนว Constructivism ที่เน้นให้ผู้เรียนรู้สร้างความรู้ด้วยตนเองจากการลงมือทำ จึงทำให้เกิดคุณลักษณะคิดเป็น ทำเป็น เน้นการพัฒนาการคิดและจิตสำนึกผ่านกระบวนการกลุ่มที่มี การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การมีส่วนร่วมในการทำงาน โดยใช้กระบวนการสร้างสรรค์ละครของเยาวชน ทั้งขั้นเตรียมการแสดง การแสดง และการประเมินผลหลังการแสดง เป็นเครี่องมีอที่ใช้เพี่อให้เกิดการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ การแสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น การเอาใจเขามาใส่ใจเรา การคิด การเผชิญปัญหา ความรับผิดชอบ และอื่นๆ อีกมากมาย อันนำไปสู่การพัฒนาเยาวชนให้เกิดการ เรียนรู้วิถีประชาธิปไตยได้ในที่สุด

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.42.1.11

First Page

160

Last Page

174

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.