Abstract
การพัฒนาเยาวชนเพี่อให้มีวิถีประชาธิปไตยนั้นควรจัดขึ้นสำหรับเยาวชนอายุระหว่าง ๑๔-๑๘ ปี เพราะเป็นช่วงที่มีการพัฒนาความคิดทางการเมืองที่เป็นนามธรรม และสามารถคิดเชิงซับช้อนได้ ประกอบกับเป็นวัยที่กำลังหาความหมายให้กับชิวิตและกำลังก่อร่างตัวตน (Identity) จึงต้องการการแสดงออก และต้องการการยอมรับจากสังคมสูง กระบวนการที่จะใช้พัฒนาวิถีประชาธิปไตยนั้นสอดคล้องกับ ทฤษฎีการเรียนรู้ตามแนว Constructivism ที่เน้นให้ผู้เรียนรู้สร้างความรู้ด้วยตนเองจากการลงมือทำ จึงทำให้เกิดคุณลักษณะคิดเป็น ทำเป็น เน้นการพัฒนาการคิดและจิตสำนึกผ่านกระบวนการกลุ่มที่มี การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การมีส่วนร่วมในการทำงาน โดยใช้กระบวนการสร้างสรรค์ละครของเยาวชน ทั้งขั้นเตรียมการแสดง การแสดง และการประเมินผลหลังการแสดง เป็นเครี่องมีอที่ใช้เพี่อให้เกิดการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ การแสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น การเอาใจเขามาใส่ใจเรา การคิด การเผชิญปัญหา ความรับผิดชอบ และอื่นๆ อีกมากมาย อันนำไปสู่การพัฒนาเยาวชนให้เกิดการ เรียนรู้วิถีประชาธิปไตยได้ในที่สุด
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.42.1.11
First Page
160
Last Page
174
Recommended Citation
เทพรักษ์, กุสุมา and หงษ์วิทยากร, อุบลวรรณ
(2014)
"กระบวนการสร้างสรรค์ละคร: เครื่องมือการเรียนรู้วิถีประชาธิปไตยของเยาวชน,"
Journal of Education Studies: Vol. 42:
Iss.
1, Article 11.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.42.1.11
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol42/iss1/11