Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์เแนวทาง ลักษณะขอบข่าย และพัฒนาตัวบ่งชี้ ความรับผิดชอบต่อสังคมของสถาบันอุดมศึกษาไทยตามหลักธรรมาภิบาล ดำเนินการวิจัยโดยศึกษาแนวคิด ทฤษฎี สัมภาษณ์จัดประชุมกลุ่มย่อย และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติบรรยาย กลุ่มตัวอย่างคือ คณาจารย์ และบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษา ๒๓ แห่งวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีเชิงคุณภาพ และใช้โปรแกรมสำเร็จรูป วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ชุมชน พันธกิจ สังคม และธรรมาภิบาล เป็นแนวทางความรับผิดชอบต่อ สังคมของสถาบันอุดมศึกษาไทย โดยลักษณะและขอบข่ายตัวบ่งชี้ ประกอบด้วย Input - Process -Output, วัตถุประสงค์การก่อตั้งสถาบันและความต้องการของสังคมประกอบด้วย ๗ องค์ประกอบ ๖๓ ตัว บ่งชี้ คือ ๑) การดูแลแก้ปัญหาชุมชนและสังคม ๒)การวิจัยเพื่อพัฒนาชุมชนและสังคม ๓) การใช้นวัตกรรม เพื่อพัฒนาชุมชนและสังคม ๔) การจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อพัฒนาสังคม ๕) การส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ๖) การบริหารแบบมีส่วนร่วม และ ๗) จริยธรรมทางวิชาการ จากการวิจัยพบว่าแนวทางความรับ ผิดชอบต่อสังคมของสถาบันอุดมศึกษาไทย อยู่บนฐานพันธกิจที่บูรณาการ การมีส่วนร่วมให้เกิดประโยชน์ ต่อชุมชนและสังคมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.42.1.1
First Page
1
Last Page
19
Recommended Citation
ทองกล่อมศรี, จอย; พลสารัมย์, พันธ์ศักดิ์; and สุชีวะ, ศิริเดช
(2014)
"การพัฒนาตัวบ่งชี้ความรับผิดชอบต่อสังคมของสถาบันอุดมศึกษาไทยตามหลักธรรมาภิบาล,"
Journal of Education Studies: Vol. 42:
Iss.
1, Article 1.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.42.1.1
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol42/iss1/1