Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑. ศึกษาสภาพและปัญหา ปัจจัยส่งเสริมและปัจจัยอุปสรรค ของการบริหารเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมขององค์กรธุรกิจในการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตาม แนวคิดบรรษัทบริบาล ๒. เพื่อศึกษาจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และภาวะคุกคาม ของการบริหารฯ และ ๓. เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารฯ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบสำรวจ จากกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนในฝันสู่มาตรฐานสากลจำนวน ๒๔๘ โรงเรียน ทั่วประเทศและผู้บริหารองค์กรธุรกิจชั้นนำ จำนวน ๕ แห่ง และผู้บริหารสมาคมจดทะเบียนไทย ๑ แห่ง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการจัดทำกลยุทธ์โดยใช้ เทคนิค SWOT Analysis และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า เมื่อพิจารณาในภาพรวมสภาพของ กระบวนการมีส่วนร่วมขององค์กรธุรกิจในการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามแนวคิดบรรษัทบริบาล CSR อยู่ในระดับน้อยมาก ปัญหาอยู่ในระดับน้อยที่สุด กลยุทธ์ประกอบด้วย ๔ กลยุทธ์หลัก ๑๓ กลยุทธ์ รอง และ ๙๕ วิธีกาดำเนินงาน ได้แก่ กลยุทธ์หลักที่ ๑. องค์กรธุรกิจร่วมบริหารวิชาการสู่ความเป็นเลิศ กลยุทธ์หลักที่ ๒ องค์กรธุรกิจร่วมสร้างเครือข่ายการบริหารงบประมาณเพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษา กลยุทธ์หลักที่ ๓ องค์กรธุรกิจร่วมบริหารกิจกรรมเสริมหลักสูตรและพัฒนาแหล่งเรียนรู้สู่มาตรฐานสากล และกลยุทธ์หลักที่ ๔ คือ องค์กรธุรกิจร่วมพัฒนาครูมืออาชีพอย่างต่อเนื่อง
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.41.4.9
First Page
132
Last Page
146
Recommended Citation
เสริฐปัญญา, ศรินทร์รัศม์ and สุเมตติกุล, ปิยพงษ์
(2013)
"การพัฒนากลยุทธ์การบริหารเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมขององค์กรธุรกิจในการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามแนวคิดบรรษัทบริบาล,"
Journal of Education Studies: Vol. 41:
Iss.
4, Article 9.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.41.4.9
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol41/iss4/9