Abstract
วัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ และ ๒) พัฒนากลยุทธ์การ บริหารการเปลี่ยนแปลงเพื่อส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา วิจัยแบบผสมผสาน กลุ่ม ตัวอย่าง ๓๖๖ โรงเรียนและโรงเรียนที ่ประสบความสำเร็จ จำนวน ๔ โรงเรียน เครื่องมือ คือ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยาย และเทคนิค PNI Modif ied ตรวจสอบกลยุทธ์จากผู้ทรง คุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ ๒๘ คน ผลการวิจัยพบว่า ๑. สภาพปัจจุบันของการบริหารการเปลี่ยนแปลงอยู่ ในระดับมาก (๓.๖๘) คุณธรรมของนักเรียนอยู่ในระดับปานกลาง (๓.๓๗) สภาพที่พึงประสงค์ การบริหาร การเปลี่ยนแปลงอยู่ในระดับมากที่สุด (๔.๗๓) คุณธรรมของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด (๔.๗๔) ค่าดัชนี ความต้องการจำเป็น การบริหารการเปลี่ยนแปลงมีค่าเฉลี่ย (PNIModif ied = 0.28) คุณธรรมของนักเรียน มีค่าเฉลี่ย (PNI Modif ied = 0.39) ๒. กลยุทธ์การบริหารการเปลี่ยนแปลงเพื่อส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียน ระดับมัธยมศึกษา มี ๔ กลยุทธ์ คือ ๑) กลยุทธ์เสริมสร้างความมั่นคงทางคุณธรรม ๒) กลยุทธ์เสริมสร้าง สมรรถนะบุคลากรด้านคุณธรรม ๓) กลยุทธ์พัฒนาวัฒนธรรมการเรียนรู้ทางคุณธรรม และ ๔) กลยุทธ์ เชื่อมโยงเครือข่ายคุณธรรม
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.41.4.7
First Page
99
Last Page
113
Recommended Citation
กิทธินส์, คำตัน วิชัยคำจร; วิเศษศิริ, ปองสิน; and สุชีวะ, ศิริเดช
(2013)
"กลยุทธ์การบริหารการเปลี่ยนแปลงเพื่อส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา,"
Journal of Education Studies: Vol. 41:
Iss.
4, Article 7.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.41.4.7
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol41/iss4/7