•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบและนำเสนอกลไกการบริหารจัดการสถาบัน การพลศึกษาสู่ความเป็นเลิศ โดยใช้วิธี ๑) ร่างรูปแบบการบริหารจัดการสถาบันการพลศึกษาสู่ความเป็นเลิศ จากการเปรียบเทียบผลการประเมินคุณภาพภายนอกระดับอุดมศึกษา รอบที่สอง (พ.ศ. ๒๕๔๙-๒๕๕๓) กับยุทธศาสตร์สถาบันการพลศึกษา การสัมภาษณ์ผู้บริหาร จำนวน ๒๗ คน ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน ๕ และ การประเมินความต้องการจำเป็นกับผู้บริหารและอาจารย์ จำนวน ๓๖๙ คน ๒) จัดประชุมจัดทำวงล้อ อนาคต ผู้บริหารและอาจารย์ จำนวน ๑๙ คน ๓) ประเมินร่างรูปแบบและกลไกฯ จากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน ๑๖ คน ๔) จัดประชุมโดยวิธีอิงผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน ๑๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบวิเคราะห์เอกสาร เทคนิควงล้ออนาคต แบบประเมินร่างรูปแบบและกลไกฯ วิเคราะห์ข้อมูลโดย การวิเคราะห์เนื้อหา ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนี Modif ied Priority Needs Index (PNI Modif ied) และสถิติทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการบริหารจัดการสถาบัน การพลศึกษาสู่ความเป็นเลิศ ประกอบด้วยการบริหาร ๘ ด้าน และกลไกในการบริหารจัดการสถาบัน การพลศึกษาสู่ความเป็นเลิศ ประกอบด้วย ๘ วงล้อ ๓๘ กลไก

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.41.4.6

First Page

83

Last Page

98

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.