•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยเรื่องการศึกษาผลของการใช้กิจกรรมสนทนาตอนเช้าที่มีต่อการพัฒนาคุณธรรมและ ความรู้ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อสำรวจค้นคว้า เกี่ยวกับคุณธรรมที่สมควรได้รับการพัฒนาในชั่วโมงสนทนาตอนเช้า ของเด็กนักเรียนโดยสร้างและทดลองใช้ชุดกิจกรรมสนทนาตอนเช้าเพื่อพัฒนาคุณธรรม และ ๒) เปรียบ เทียบระดับคุณธรรมและความรู้ของนักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ระหว่างกลุ่มที่ใช้กิจกรรมสนทนาตอนเช้าแบบมีชุดกิจกรรม ๑ ห้องเรียนจำนวน ๓๔ คน และไม่มีชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณธรรม ๑ ห้องเรียนจำนวน ๓๔ คน โดยใช้เครื่องมือคือ ๑) แบบ บันทึกพฤติกรรมคุณธรรมของนักเรียนโดยผู้ปกครองนักเรียน เพื่อน และครู ๒) แบบประเมินพฤติกรรม คุณธรรมของนักเรียนโดยผู้ปกครองนักเรียน เพื่อน และครู ๓) แบบสอบถามความคิดเห็น ๔) แบบบันทึก คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ๕) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านคุณธรรม ๖) แผนการ จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณธรรม ในชั่วโมงสนทนาตอนเช้า เพื่อพัฒนาคุณธรรม ผลการทดลองมีดังนี้ ๑) คุณธรรมที่สมควรได้รับการพัฒนาในชั่วโมงสนทนาตอนเช้าทั้งสิ้น ประกอบด้วย ความซื่อสัตย์ ความอดทน ความมีระเบียบวินัยมีน้ำใจ ความสุภาพ ความประหยัด ความสะอาด และความสามัคคี ๒) เมื่อเปรียบเทียบระดับคุณธรรมและความรู้ของนักเรียนกลุ่มควบคุม และกลุ่มทดลองพบว่าระดับคุณธรรมและความรู้ของนักเรียนกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุม

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.41.4.4

First Page

55

Last Page

68

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.