Abstract
การวิจัยเรื่องการศึกษาผลของการใช้กิจกรรมสนทนาตอนเช้าที่มีต่อการพัฒนาคุณธรรมและ ความรู้ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อสำรวจค้นคว้า เกี่ยวกับคุณธรรมที่สมควรได้รับการพัฒนาในชั่วโมงสนทนาตอนเช้า ของเด็กนักเรียนโดยสร้างและทดลองใช้ชุดกิจกรรมสนทนาตอนเช้าเพื่อพัฒนาคุณธรรม และ ๒) เปรียบ เทียบระดับคุณธรรมและความรู้ของนักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ระหว่างกลุ่มที่ใช้กิจกรรมสนทนาตอนเช้าแบบมีชุดกิจกรรม ๑ ห้องเรียนจำนวน ๓๔ คน และไม่มีชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณธรรม ๑ ห้องเรียนจำนวน ๓๔ คน โดยใช้เครื่องมือคือ ๑) แบบ บันทึกพฤติกรรมคุณธรรมของนักเรียนโดยผู้ปกครองนักเรียน เพื่อน และครู ๒) แบบประเมินพฤติกรรม คุณธรรมของนักเรียนโดยผู้ปกครองนักเรียน เพื่อน และครู ๓) แบบสอบถามความคิดเห็น ๔) แบบบันทึก คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ๕) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านคุณธรรม ๖) แผนการ จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณธรรม ในชั่วโมงสนทนาตอนเช้า เพื่อพัฒนาคุณธรรม ผลการทดลองมีดังนี้ ๑) คุณธรรมที่สมควรได้รับการพัฒนาในชั่วโมงสนทนาตอนเช้าทั้งสิ้น ประกอบด้วย ความซื่อสัตย์ ความอดทน ความมีระเบียบวินัยมีน้ำใจ ความสุภาพ ความประหยัด ความสะอาด และความสามัคคี ๒) เมื่อเปรียบเทียบระดับคุณธรรมและความรู้ของนักเรียนกลุ่มควบคุม และกลุ่มทดลองพบว่าระดับคุณธรรมและความรู้ของนักเรียนกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุม
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.41.4.4
First Page
55
Last Page
68
Recommended Citation
พวงไพบูลย์, กนิษฐา
(2013)
"ผลของการใช้กิจกรรมสนทนาตอนเช้าที่มีต่อการพัฒนาคุณธรรมและความรู้ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม,"
Journal of Education Studies: Vol. 41:
Iss.
4, Article 4.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.41.4.4
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol41/iss4/4