•  
  •  
 

Abstract

การเรียนการสอนสังคมศึกษาเพื่อส่งเสริมสิทธิสตรีในสังคมประชาธิปไตย มีวัตถุประสงค์ที่เน้น ให้เกิดเจตคติที่ดี และพฤติกรรมที่แสดงถึงความเคารพในสิทธิและศักดิ์ศรีของสตรี ซึ่งในปัจจุบันสตรีมี บทบาทสำคัญในการพัฒนาประเทศที่เท่าเทียมกับบุรุษ องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้วันที่ ๘ มีนาคม เป็นวันสตรีสากล (International Women?s Day) โดยให้ความสำคัญของความเท่าเทียมกันของสตรีและ บุรุษ ในการให้ความคุ้มครองสิทธิและปกป้องสตรีจากการถูกเลือกปฏิบัติ การพัฒนาบุคคลให้เกิดความรู้ ทักษะ การปรับเปลี่ยนเจตคติที่ดีในเรื่องสิทธิมนุษยชนของ สตรี ถือว่าเป็นหน้าที่ของครูโดยเฉพาะครูสังคมศึกษา เพราะสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และ วัฒนธรรมมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนซึ่งรวมทั้งสิทธิสตรี ผู้เขียนได้วิเคราะห์มาตรฐาน การเรียนรู้สังคมศึกษา ตัวชี้วัดของสาระการเรียนรู้ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน และนำเสนอองค์ ประกอบในการจัดการเรียนการสอนซึ่งประกอบไปด้วย เนื้อหา การจัดการเรียนการสอน ทักษะพื้นฐาน ที่จำเป็น สื่อและแหลง่ การเรียนรู้ การประเมินผล และการเตรียมตัว ของครู รวมทั้งได้มีการเสนอตัวอย่าง กิจกรรมการเรียนรู้เป็นแนวทางการเรียนการสอนเพื่อสิทธิสตรี

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.41.4.14

First Page

214

Last Page

228

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.