Abstract
การเรียนการสอนสังคมศึกษาเพื่อส่งเสริมสิทธิสตรีในสังคมประชาธิปไตย มีวัตถุประสงค์ที่เน้น ให้เกิดเจตคติที่ดี และพฤติกรรมที่แสดงถึงความเคารพในสิทธิและศักดิ์ศรีของสตรี ซึ่งในปัจจุบันสตรีมี บทบาทสำคัญในการพัฒนาประเทศที่เท่าเทียมกับบุรุษ องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้วันที่ ๘ มีนาคม เป็นวันสตรีสากล (International Women?s Day) โดยให้ความสำคัญของความเท่าเทียมกันของสตรีและ บุรุษ ในการให้ความคุ้มครองสิทธิและปกป้องสตรีจากการถูกเลือกปฏิบัติ การพัฒนาบุคคลให้เกิดความรู้ ทักษะ การปรับเปลี่ยนเจตคติที่ดีในเรื่องสิทธิมนุษยชนของ สตรี ถือว่าเป็นหน้าที่ของครูโดยเฉพาะครูสังคมศึกษา เพราะสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และ วัฒนธรรมมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนซึ่งรวมทั้งสิทธิสตรี ผู้เขียนได้วิเคราะห์มาตรฐาน การเรียนรู้สังคมศึกษา ตัวชี้วัดของสาระการเรียนรู้ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน และนำเสนอองค์ ประกอบในการจัดการเรียนการสอนซึ่งประกอบไปด้วย เนื้อหา การจัดการเรียนการสอน ทักษะพื้นฐาน ที่จำเป็น สื่อและแหลง่ การเรียนรู้ การประเมินผล และการเตรียมตัว ของครู รวมทั้งได้มีการเสนอตัวอย่าง กิจกรรมการเรียนรู้เป็นแนวทางการเรียนการสอนเพื่อสิทธิสตรี
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.41.4.14
First Page
214
Last Page
228
Recommended Citation
อิศรางกูร ณ อยุธยา, วลัย
(2013)
"การเรียนการสอนสังคมศึกษาเพื่อส่งเสริมสิทธิสตรีในสังคมประชาธิปไตย,"
Journal of Education Studies: Vol. 41:
Iss.
4, Article 14.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.41.4.14
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol41/iss4/14