Abstract
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบองค์การเพื่อความเป็นเลิศของโรงเรียน สังกัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหาร ครู และกรรมการสถานศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ โปรแกรม LISREL version ๘.๗๒ นำผลมาพัฒนาเป็นระบบองค์การ มีการตรวจสอบความเป็นไปได้ และความสอดคล้องของระบบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ๑) ปัจจัยป้อน ได้แก่ ด้านภาวะผู้นำ ด้านบุคลากรครูและบุคลากรทาง การศึกษา ๒) กระบวนการแปรรูป ได้แก่ การนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ การใช้ทักษะการบริหารและ การปฏิบัติ การบริหารบุคคล งบประมาณและระบบบริหารขององค์การ การติดต่อสื่อสาร ระบบบริหาร การศึกษาของ อปท. การบริหารเชิงกลยุทธ์ การบูรณาการสาระในหลักสูตรก้าวไปสู่อาเซียน การใช้ เทคโนโลยีทางการศึกษา อาคารสถานที่ แหล่งเรียนรู้ภายใน การมีส่วนร่วมของชุมชน องค์กรเอกชน ศาสนา สถาบันทางการศึกษาอื่นๆ การมีส่วนร่วมในการระดมทรัพยากร ความร่วมมือของเครือข่ายความ ร่วมมือ ๓) ผลผลิต ได้แก่ ความพึงพอใจ คุณภาพการปฏิบัติงานของครู ความเจริญงอกงามและมีคุณธรรม จริยธรรม คิดเป็นและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.41.4.13
First Page
198
Last Page
213
Recommended Citation
เลขะวิพัฒน์, มุกดา; เณรยอด, บุญมี; and สุชีวะ, ศิริเดช
(2013)
"การพัฒนาระบบองค์การเพื่อความเป็นเลิศของโรงเรียน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น,"
Journal of Education Studies: Vol. 41:
Iss.
4, Article 13.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.41.4.13
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol41/iss4/13