•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการศึกษาและปัจจัยเงื่อนไขของมหาวิทยาลัย ราชภัฏในการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของชุมชน ๒) เพื่อวิเคราะห์ความเข้มแข็งทาง เศรษฐกิจของชุมชน ๓) เพื่อวิเคราะห์กระบวนการเรียนรู้กิจกรรมทางเศรษฐกิจของชุมชน ๔) เพื่อนำ เสนอยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาสำหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ ของชุมชน ผลการวิจัยพบว่า ๑) สภาพการจัดการศึกษา มีนโยบายตามปรัชญาของมหาวิทยาลัยราชภัฏ เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นการวิจัยและบริการทางวิชาการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนตามปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียงและสนองโครงการพระราชดำริ มีการจัดกิจกรรมและมีเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชน สถาบันการศึกษาและองค์กรในท้องถิ่น ๒) ความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจระดับชุมชนในพื้นที่ตั้งมหาวิทยาลัย ราชภัฏ มีองค์กรชุมชน กลุ่มผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชน กลุ่มออมทรัพย์ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ภูมิปัญญา ท้องถิ่น ภาคีเครือข่ายการพัฒนาที่ได้รับการส่งเสริมจากมหาวิทยาลัยราชภัฏ ๓) กระบวนการเรียนรู้ กิจกรรมทางเศรษฐกิจของชุมชน มีองค์ความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการผลิต มีฐานการเรียนรู้ทั้งในชุมชน และภายนอกชุมชน มีกระบวนการเรียนรู้การบริโภคตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการ ตลาดมีองค์ความรู้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชุมชน ขาดองค์ความรู้ในการวางแผนการตลาดและช่อง ทางการตลาด มีกระบวนการเรียนรู้การออมโดยกลุ่มออมทรัพย์ในชุมชน ด้านสวัสดิการมีกระบวนการ เรียนรู้ต่อยอดจากกลุ่มออมทรัพย์ ชุมชนต้องการรับการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏ ๔) การนำเสนอยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาสำหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของชุมชน ยุทธศาสตร์หลัก ๕ ยุทธศาสตร์คือ ๑) ยกระดับ ความเข้มแข็งของเครือข่ายความร่วมมือในท้องถิ่นเพื่อการผลิตบัณฑิตป้อนระบบเศรษฐกิจชุมชน ๒)พลิกโฉมการวิจัยสู่การวิจัยเชิงพื้นที่เพื่อเสริมสร้างชุมชนเศรษฐกิจเข้มแข็ง ๓) การเชื่อมงานบริการวิชาการกับองค์ความรู้และนวัตกรรมจากการวิจัยสู่การริเริ่มทางเศรษฐกิจของชุมชน ๔) การจัดการ ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของท้องถิ่นที่มีศักยภาพเชิงเศรษฐกิจ ๕) เปลี่ยนกระบวนทัศน์ การบริหารจัดการระดับท้องถิ่นมุ่งเสริมสร้างชุมชนเศรษฐกิจเข้มแข็ง

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.41.4.12

First Page

180

Last Page

197

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.