Abstract
วัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารเพื่อพัฒนา คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนประถมศึกษา และ ๒) พัฒนากลยุทธ์การบริหารเพื่อพัฒนา คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนประถมศึกษา การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย กลุ่มตัวอย่าง ๓๙๖ โรงเรียน และโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จ จำนวน ๗ โรงเรียน เครื่องมือ คือ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยาย และ PNIModif ied ผลการวิจัยพบว่า ๑) สภาพการบริหาร เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนประถมศึกษามีค่าเฉลี่ยของสภาพที่พึงประสงค์สูงกว่า สภาพปัจจุบันในทุกด้าน และทุกประเด็น ๒) กลยุทธ์การบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนประถมศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานมี ๓ กลยุทธ์ คือ (๑) กลยุทธ์การประเมินผลเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (๒) กลยุทธ์การนำแผนสู่การปฏิบัติ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์และ (๓) กลยุทธ์การวางแผนเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.41.4.11
First Page
162
Last Page
179
Recommended Citation
ไชยสงคราม, สุรดา; สุเมตติกุล, ปิยพงษ์; and ศิริบรรณพิทักษ์, พฤทธิ์
(2013)
"กลยุทธ์การบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนประถมศึกษา ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน,"
Journal of Education Studies: Vol. 41:
Iss.
4, Article 11.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.41.4.11
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol41/iss4/11