•  
  •  
 

Abstract

วัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารเพื่อพัฒนา คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนประถมศึกษา และ ๒) พัฒนากลยุทธ์การบริหารเพื่อพัฒนา คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนประถมศึกษา การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย กลุ่มตัวอย่าง ๓๙๖ โรงเรียน และโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จ จำนวน ๗ โรงเรียน เครื่องมือ คือ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยาย และ PNIModif ied ผลการวิจัยพบว่า ๑) สภาพการบริหาร เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนประถมศึกษามีค่าเฉลี่ยของสภาพที่พึงประสงค์สูงกว่า สภาพปัจจุบันในทุกด้าน และทุกประเด็น ๒) กลยุทธ์การบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนประถมศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานมี ๓ กลยุทธ์ คือ (๑) กลยุทธ์การประเมินผลเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (๒) กลยุทธ์การนำแผนสู่การปฏิบัติ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์และ (๓) กลยุทธ์การวางแผนเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.41.4.11

First Page

162

Last Page

179

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.