Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้ เพื่อศึกษาระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณธรรมจริยธรรม จากการจัดการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยแบ่งออกเป็น ๓ แบบ ดังนี้ (๑) สอด แทรกคุณธรรมจริยธรรม (๒) จัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบร่วมมือ และ (๓) ร่วมกันระหว่างการสอด แทรกคุณธรรมจริยธรรมและจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบร่วมมือของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ภาคต้น ปีการศึกษา ๒๕๕๑ จำแนกห้องเรียนที่มีผล คะแนนทดสอบพื้นความรู้ก่อนทดลอง (Pre-test) ออกเป็นกลุ่ม คือ (๑) ห้องเรียนที่มีคะแนนฯ แจกแจง แบบปกติที่มีค่าเฉลี่ยและความแปรปรวนไม่แตกต่างกัน ซึ่งมี จำนวน ๔ ห้องเรียน สุ่มตัวอย่าง ๑ ห้องต่อ แบบวิธีการสอน (๒) ห้องเรียนที่มีคะแนนฯ แจกแจงแบบไม่ใช่แบบปกติ และมีค่ามัธยฐานแตกต่างกัน ๓ ห้องเรียน และ (๓) ห้องเรียนทั้งระดับรวม ๗ ห้องเรียน ใช้เวลาการสอนทั้งหมด ๑๕ สัปดาห์ ประเมิน ผลคุณธรรมจริยธรรมและทักษะการปฏิบัติงานทุกสัปดาห์ สอบวัดความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์ที่ ๙ และ ๑๕ สุดท้ายทดสอบพื้นความรู้หลังการทดลอง (Post-test) ผลการศึกษา ได้แสดงผลชัดเจนว่า วิธีการสอนแบบจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบร่วมมือ ให้คะแนนในทุกด้านสูงที่สุด ได้แก่ คุณธรรมจริยธรรม ทักษะการปฏิบัติงาน และความรู้ความเข้าใจ นอกจากนี้ ยังพบว่า การให้กำลังใจและการชมจากครู ประกอบกับเทคนิคการเล่านิทานจะช่วยกระตุ้นให้ นักเรียนโดยเฉพาะในวัยนี้เกิดความสนใจและมีสมาธิได้อย่างดี แต่ครูต้องระวังเรื่องข้อจำกัดของเวลาที่มีอยู่ ดังนั้น หากมีการจัดสรรเวลาที่เหมาะสมและนิทานที่เข้ากับบทเรียนได้ดี วิธีการสอนแบบ สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบร่วมมือจะเป็นรูปแบบการสอน ที่ดีเยี่ยมสำหรับวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีกับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ และผลที่ได้จาก การจัดการเรียนการสอนดังกล่าว ทำ ให้ผู้เรียนมีการพัฒนาเป็นลำ ดับในหลายด้าน โดยเฉพาะการมีแนวคิด ใหม่ๆ มีความรับผิดชอบ มีระเบียบวินัย มีความคิดสร้างสรรค์ และมีขั้นตอนในการทำงานดีขึ้นเป็นลำดับ
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.41.4.1
First Page
1
Last Page
15
Recommended Citation
พัวจินดาเนตร, จรัสศรี
(2013)
"ผลของการสอนแบบสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบร่วมมือในวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม,"
Journal of Education Studies: Vol. 41:
Iss.
4, Article 1.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.41.4.1
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol41/iss4/1