•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ (๑) เพื่อวิเคราะห์ความต้องการของสายการบินด้านความรู้ ด้านทักษะ ที่จำเป็น และด้านทัศนคติในการทํางานบริการของบุคคลที่จะรับเข้าทํางานเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ความต้องการของผู้โดยสารด้านความประทับใจในการบริการของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (๒) เพื่อ วิเคราะห์ความต้องการของผู้เข้าฝึกอบรมด้านเนื้อหาวิชา ด้านวิธีการฝึกอบรม และด้านวิธีการประเมินผล (๓) เพื่อพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าทำงานตำแหน่งพนักงานต้อนรับบน เครื่องบิน (๔) เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยและเงื่อนไขที่ส่งผลต่อการนํารูปแบบการฝึกอบรมไปใช้ เป็นการวิจัย เชิงพรรณนาโดยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพประกอบเชิงปริมาณ รวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง เชิงคุณลักษณะกับกลุ่มผู้บริหารสายการบินตัวอย่าง ๕ สายจํานวน ๒๕ คน กลุ่มผู้โดยสารของสายการบิน ตัวอย่าง ๕ สายจํานวน ๕๐ คน กลุ่มผู้เข้าฝึกอบรมของสถาบันฝึกอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้า ทำงานตำแหน่งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน จํานวน ๓๐ คนมาวางแผนและออกแบบหลักสูตรเพื่อสรุป (ร่าง) รูปแบบการฝึกอบรมให้ผู้ทรงคุณวุฒิ ๗ คนตรวจสอบ นำ (ร่าง) รูปแบบไปทดลองกับผู้เข้าฝึกอบรม ของสถาบันฝึกอบรมตัวอย่างจํานวน ๒๐ คน เปรียบเทียบผลการทดลองกับการใช้รูปแบบเดิมในการ ฝึกอบรม ปรับปรุงแก้ไขเสนอรูปแบบการฝึกอบรมที่สมบูรณ์ ผลการวิจัยพบว่าการพัฒนารูปแบบเกิดจาก การวางแผนในการกําหนดคุณสมบัติที่สอดคล้องกับทักษะที่จําเป็นที่ค้นพบจากการวิจัยเพื่อนํามาสู่การออกแบบหลักสูตรการฝึกอบรมและการประเมินผล ทําให้ค้นพบรูปแบบการฝึกอบรมคือ ขั้นที่ ๑ วิเคราะห์ ความรู้ ทักษะที่จําเป็น และทัศนคติในการทำงานบริการ ขั้นที่ ๒ วิเคราะห์การขาดความรู้ ทักษะที่จำเป็น และทัศนคติในการทำงานบริการ ขั้นที่ ๓ จัดลําดับเนื้อหาวิชา ขั้นที่ ๔ กำหนดวัตถุประสงค์ ขั้นที่ ๕ กำหนดยุทธศาสตร์ ขั้นที่ ๖ กำหนดวิธีการฝึกอบรม ขั้นที่ ๗ ดำเนินการฝึกอบรม ขั้นที่ ๔ นิเทศการปฏิบัติ จริง ขั้นที่ ๙ ประเมินผล นำรูปแบบไปทดลองใช้พบว่าผู้เข้าฝึกอบรมได้รับความรู้ ทักษะ ทัศนคติอยู่ใน ระดับมาก ร้อยละ ๙๒.๑ มีความพึงพอใจด้านเนื้อหาวิชา วิทยากร การจัดบรรยากาศในการเรียนรู้และ การประเมินผลในระดับมาก มีความสม่ำเสมอในการเข้าชั้นเรียนดีมากคิดเป็นร้อยละ ๔๕ มีส่วนร่วมในการ ฝึกอบรมดีมากร้อยละ ๔๕ ปัจจัยและเงื่อนไขที่ส่งผลต่อการนำรูปแบบไปใช้ได้แก่ การค้นหาความต้องการของสายการบินและผู้เรียนให้ถูกต้อง การกำหนดวัตถุประสงค์ที่เจาะจง การออกแบบการเรียนรู้ที่ถูกต้อง และการประเมินผลที่ดี และเงื่อนไขที่ส่งผลต่อการนํารูปแบบไปใช้อบรมเฉพาะผู้เข้าฝึกอบรมที่เป็นคนไทย และอบรมไม่เกิน ๒๐ คนต่อกลุ่ม และต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่รูปแบบกำหนด

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.35.4.7

First Page

74

Last Page

89

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.