Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ (๑) เพื่อวิเคราะห์ความต้องการของสายการบินด้านความรู้ ด้านทักษะ ที่จำเป็น และด้านทัศนคติในการทํางานบริการของบุคคลที่จะรับเข้าทํางานเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ความต้องการของผู้โดยสารด้านความประทับใจในการบริการของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (๒) เพื่อ วิเคราะห์ความต้องการของผู้เข้าฝึกอบรมด้านเนื้อหาวิชา ด้านวิธีการฝึกอบรม และด้านวิธีการประเมินผล (๓) เพื่อพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าทำงานตำแหน่งพนักงานต้อนรับบน เครื่องบิน (๔) เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยและเงื่อนไขที่ส่งผลต่อการนํารูปแบบการฝึกอบรมไปใช้ เป็นการวิจัย เชิงพรรณนาโดยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพประกอบเชิงปริมาณ รวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง เชิงคุณลักษณะกับกลุ่มผู้บริหารสายการบินตัวอย่าง ๕ สายจํานวน ๒๕ คน กลุ่มผู้โดยสารของสายการบิน ตัวอย่าง ๕ สายจํานวน ๕๐ คน กลุ่มผู้เข้าฝึกอบรมของสถาบันฝึกอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้า ทำงานตำแหน่งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน จํานวน ๓๐ คนมาวางแผนและออกแบบหลักสูตรเพื่อสรุป (ร่าง) รูปแบบการฝึกอบรมให้ผู้ทรงคุณวุฒิ ๗ คนตรวจสอบ นำ (ร่าง) รูปแบบไปทดลองกับผู้เข้าฝึกอบรม ของสถาบันฝึกอบรมตัวอย่างจํานวน ๒๐ คน เปรียบเทียบผลการทดลองกับการใช้รูปแบบเดิมในการ ฝึกอบรม ปรับปรุงแก้ไขเสนอรูปแบบการฝึกอบรมที่สมบูรณ์ ผลการวิจัยพบว่าการพัฒนารูปแบบเกิดจาก การวางแผนในการกําหนดคุณสมบัติที่สอดคล้องกับทักษะที่จําเป็นที่ค้นพบจากการวิจัยเพื่อนํามาสู่การออกแบบหลักสูตรการฝึกอบรมและการประเมินผล ทําให้ค้นพบรูปแบบการฝึกอบรมคือ ขั้นที่ ๑ วิเคราะห์ ความรู้ ทักษะที่จําเป็น และทัศนคติในการทำงานบริการ ขั้นที่ ๒ วิเคราะห์การขาดความรู้ ทักษะที่จำเป็น และทัศนคติในการทำงานบริการ ขั้นที่ ๓ จัดลําดับเนื้อหาวิชา ขั้นที่ ๔ กำหนดวัตถุประสงค์ ขั้นที่ ๕ กำหนดยุทธศาสตร์ ขั้นที่ ๖ กำหนดวิธีการฝึกอบรม ขั้นที่ ๗ ดำเนินการฝึกอบรม ขั้นที่ ๔ นิเทศการปฏิบัติ จริง ขั้นที่ ๙ ประเมินผล นำรูปแบบไปทดลองใช้พบว่าผู้เข้าฝึกอบรมได้รับความรู้ ทักษะ ทัศนคติอยู่ใน ระดับมาก ร้อยละ ๙๒.๑ มีความพึงพอใจด้านเนื้อหาวิชา วิทยากร การจัดบรรยากาศในการเรียนรู้และ การประเมินผลในระดับมาก มีความสม่ำเสมอในการเข้าชั้นเรียนดีมากคิดเป็นร้อยละ ๔๕ มีส่วนร่วมในการ ฝึกอบรมดีมากร้อยละ ๔๕ ปัจจัยและเงื่อนไขที่ส่งผลต่อการนำรูปแบบไปใช้ได้แก่ การค้นหาความต้องการของสายการบินและผู้เรียนให้ถูกต้อง การกำหนดวัตถุประสงค์ที่เจาะจง การออกแบบการเรียนรู้ที่ถูกต้อง และการประเมินผลที่ดี และเงื่อนไขที่ส่งผลต่อการนํารูปแบบไปใช้อบรมเฉพาะผู้เข้าฝึกอบรมที่เป็นคนไทย และอบรมไม่เกิน ๒๐ คนต่อกลุ่ม และต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่รูปแบบกำหนด
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.35.4.7
First Page
74
Last Page
89
Recommended Citation
กัลยาณมิตร, สุพรรณิกา and รัตนอุบล, อาชัญญา
(2007)
"การพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมเพื่อเตรียมความพร้อม ก่อนเข้าทํางานตำแหน่งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน,"
Journal of Education Studies: Vol. 35:
Iss.
4, Article 7.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.35.4.7
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol35/iss4/7