Abstract
มาตรฐานวิชาชีพครูสุขศึกษาและพลศึกษา เป็นข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะและคุณภาพที่พึงประสงค์ ซึ่งใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาในสถานศึกษาทั่วไประดับการศึกษาขั้นพื้นฐานตามปรัชญาและแนวคิดหลักทั่วไป ครูสุขศึกษาควรมีความรู้ความสามารถในการจัดสิ่งแวดล้อมทางสุขภาพ การจัดบริการสุขภาพในโรงเรียนและการจัดการเรียน การสอนสุขศึกษา ส่วนครูพลศึกษาควรมีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้พลศึกษาในชั้นเรียนการจัดแข่งขันกีฬาภายในโรงเรียน การจัดแข่งขันกีฬาระหว่างโรงเรียน การจัดกิจกรรมนันทนาการและการจัดกิจกรรมพลศึกษาสําหรับเด็กพิเศษ นอกจากนั้นครูสุขศึกษาและครูพลศึกษา ควรมีคุณลักษณะที่ พึงประสงค์สอดคล้องกับพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๖ อีกด้วย ซึ่งได้แก่ คุณลักษณะในด้านมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ มาตรฐานการปฏิบัติงาน และมาตรฐาน การปฏิบัติตน โดยครูสุขศึกษาและพลศึกษาควรมีความรู้ในการดูแลสุขภาพและสมรรถภาพ การป้องกัน โรค การสร้างเสริมสุขภาพและสมรรถภาพ ศึกษาหาความรู้อยู่เสมอ มีคุณธรรม รู้จักรักษาสุขภาพ เป็น แบบอย่างที่ดีในเรื่องสุขภาพและสมรรถภาพ สามารถจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยคำนึงถึง ผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ สามารถตัดสินใจและแก้ไขปัญหา สุขภาพได้อย่างถูกต้อง ตลอดจนประสานความร่วมมือกับชุมชนและพัฒนาสุขภาพของชุมชนด้วย
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.35.4.5
First Page
57
Last Page
63
Recommended Citation
วัฒนบุรานนท์, เอมอัชฌา
(2007)
"มาตรฐานวิชาชีพครูสุขศึกษาและพลศึกษา,"
Journal of Education Studies: Vol. 35:
Iss.
4, Article 5.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.35.4.5
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol35/iss4/5