•  
  •  
 

Abstract

มาตรฐานวิชาชีพครูสุขศึกษาและพลศึกษา เป็นข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะและคุณภาพที่พึงประสงค์ ซึ่งใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาในสถานศึกษาทั่วไประดับการศึกษาขั้นพื้นฐานตามปรัชญาและแนวคิดหลักทั่วไป ครูสุขศึกษาควรมีความรู้ความสามารถในการจัดสิ่งแวดล้อมทางสุขภาพ การจัดบริการสุขภาพในโรงเรียนและการจัดการเรียน การสอนสุขศึกษา ส่วนครูพลศึกษาควรมีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้พลศึกษาในชั้นเรียนการจัดแข่งขันกีฬาภายในโรงเรียน การจัดแข่งขันกีฬาระหว่างโรงเรียน การจัดกิจกรรมนันทนาการและการจัดกิจกรรมพลศึกษาสําหรับเด็กพิเศษ นอกจากนั้นครูสุขศึกษาและครูพลศึกษา ควรมีคุณลักษณะที่ พึงประสงค์สอดคล้องกับพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๖ อีกด้วย ซึ่งได้แก่ คุณลักษณะในด้านมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ มาตรฐานการปฏิบัติงาน และมาตรฐาน การปฏิบัติตน โดยครูสุขศึกษาและพลศึกษาควรมีความรู้ในการดูแลสุขภาพและสมรรถภาพ การป้องกัน โรค การสร้างเสริมสุขภาพและสมรรถภาพ ศึกษาหาความรู้อยู่เสมอ มีคุณธรรม รู้จักรักษาสุขภาพ เป็น แบบอย่างที่ดีในเรื่องสุขภาพและสมรรถภาพ สามารถจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยคำนึงถึง ผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ สามารถตัดสินใจและแก้ไขปัญหา สุขภาพได้อย่างถูกต้อง ตลอดจนประสานความร่วมมือกับชุมชนและพัฒนาสุขภาพของชุมชนด้วย

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.35.4.5

First Page

57

Last Page

63

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.