Abstract
การวิจัยเรื่อง การวิเคราะห์วิทยานิพนธ์ของสาขาวิชาการศึกษานอกระบบโรงเรียน ภาควิชา นโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นําทางการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาในวิทยานิพนธ์ระดับมหาบัณฑิตและดุษฎีบัณฑิตของสาขาวิชาการ ศึกษานอกระบบโรงเรียน ระหว่างปีการศึกษา ๒๕๒๕ ถึงปีการศึกษา ๒๕๔๙ ด้วยวิธีการวิเคราะห์เชิง ปริมาณ วิทยานิพนธ์ที่นํามาวิเคราะห์มีทั้งหมด ๑๗๕ เล่ม เป็นวิทยานิพนธ์ระดับมหาบัณฑิต ๑๔๗ เล่ม ดุษฎีบัณฑิต ๒๘ เล่ม ผู้วิจัยใช้แบบวิเคราะห์และคู่มือวิเคราะห์เป็นเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล และ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการแจกแจงนับความถี่และคำนวณค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า รายละเอียดเกี่ยวกับผู้ทําวิทยานิพนธ์มีดังนี้ ผู้ทําวิทยานิพนธ์ส่วนมากเป็น เพศหญิง (ร้อยละ ๖๕.๗๑) อายุระหว่าง ๒๐ - ๓๐ ปี (ร้อยละ ๔๒.๔๖) โดยเป็นนิสิตระดับมหาบัณฑิต มากที่สุด (ร้อยละ ๔๔.๐๐) ส่วนปีที่สําเร็จการศึกษามากที่สุดจะอยู่ปี พ.ศ. ๒๕๔๗ (ร้อยละ ๙.๗๑) ส่วนมากสําเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยของรัฐ (ร้อยละ ๔๕.๗๑) และทํางานอยู่ในหน่วยงานของ รัฐบาล (ร้อยละ ๓๔.๔๖) โดยรายละเอียดเกี่ยวกับวิทยานิพนธ์มีดังนี้ ปรัชญาการศึกษานอกระบบ โรงเรียน ส่วนใหญ่มีการทำวิทยานิพนธ์ซึ่งสอดคล้องกับปรัชญาพิพัฒนาการนิยม (ร้อยละ ๕๓.๗๒) กิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียน ส่วนมากเป็นการศึกษานอกระบบโรงเรียนประเภทการศึกษาสาย สามัญ (ร้อยละ ๓๐.๒๙) พื้นที่ที่ศึกษา ส่วนใหญ่เลือกพื้นที่ที่ศึกษาคือ ๑ จังหวัด (ร้อยละ ๕๕.๔๓) ภาค ที่ทำการศึกษา ภาคที่เลือกทำการศึกษามากที่สุดคือ ภาคกลาง (ร้อยละ ๓๗.๑๔) หน่วยงานของประชากร ที่ทำการศึกษาที่นิยมทำการศึกษามากที่สุดคือ หน่วยงานรัฐบาล (ร้อยละ ๖๔.๐๐) กลุ่มเป้าหมายของการ ศึกษานอกระบบโรงเรียนที่เป็นแหล่งข้อมูลที่สำคัญที่สุดคือ กลุ่มผู้ใหญ่ (ร้อยละ ๗๒.๐๐) ระยะเวลาของ ข้อความรู้ ส่วนใหญ่เป็นการศึกษาสภาพที่เป็นอยู่ขณะปัจจุบัน (ร้อยละ ๕๗.๑๔) เป้าหมายของการวิจัย จุดเน้นอยู่ที่การวิจัยเพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษา (ร้อยละ ๓๕.๐๘) ประเภทของการวิจัย ส่วนใหญ่เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา (ร้อยละ ๖๙.๗๑) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลมากที่สุดคือแบบสอบถาม (ร้อยละ ๕๕.๔๗) และค่าสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลมากที่สุดคือสถิติเบื้องต้น (ร้อยละ ๕๐.๖๔)
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.35.4.10
First Page
117
Last Page
132
Recommended Citation
อภินันท์กูล, วรรัตน์
(2007)
"การวิเคราะห์วิทยานิพนธ์ของสาขาวิชาการศึกษานอกระบบโรงเรียน ภาควิชานโยบาย การจัดการ และความเป็นผู้นำทางการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,"
Journal of Education Studies: Vol. 35:
Iss.
4, Article 10.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.35.4.10
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol35/iss4/10