•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยเรื่อง การวิเคราะห์วิทยานิพนธ์ของสาขาวิชาการศึกษานอกระบบโรงเรียน ภาควิชา นโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นําทางการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาในวิทยานิพนธ์ระดับมหาบัณฑิตและดุษฎีบัณฑิตของสาขาวิชาการ ศึกษานอกระบบโรงเรียน ระหว่างปีการศึกษา ๒๕๒๕ ถึงปีการศึกษา ๒๕๔๙ ด้วยวิธีการวิเคราะห์เชิง ปริมาณ วิทยานิพนธ์ที่นํามาวิเคราะห์มีทั้งหมด ๑๗๕ เล่ม เป็นวิทยานิพนธ์ระดับมหาบัณฑิต ๑๔๗ เล่ม ดุษฎีบัณฑิต ๒๘ เล่ม ผู้วิจัยใช้แบบวิเคราะห์และคู่มือวิเคราะห์เป็นเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล และ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการแจกแจงนับความถี่และคำนวณค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า รายละเอียดเกี่ยวกับผู้ทําวิทยานิพนธ์มีดังนี้ ผู้ทําวิทยานิพนธ์ส่วนมากเป็น เพศหญิง (ร้อยละ ๖๕.๗๑) อายุระหว่าง ๒๐ - ๓๐ ปี (ร้อยละ ๔๒.๔๖) โดยเป็นนิสิตระดับมหาบัณฑิต มากที่สุด (ร้อยละ ๔๔.๐๐) ส่วนปีที่สําเร็จการศึกษามากที่สุดจะอยู่ปี พ.ศ. ๒๕๔๗ (ร้อยละ ๙.๗๑) ส่วนมากสําเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยของรัฐ (ร้อยละ ๔๕.๗๑) และทํางานอยู่ในหน่วยงานของ รัฐบาล (ร้อยละ ๓๔.๔๖) โดยรายละเอียดเกี่ยวกับวิทยานิพนธ์มีดังนี้ ปรัชญาการศึกษานอกระบบ โรงเรียน ส่วนใหญ่มีการทำวิทยานิพนธ์ซึ่งสอดคล้องกับปรัชญาพิพัฒนาการนิยม (ร้อยละ ๕๓.๗๒) กิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียน ส่วนมากเป็นการศึกษานอกระบบโรงเรียนประเภทการศึกษาสาย สามัญ (ร้อยละ ๓๐.๒๙) พื้นที่ที่ศึกษา ส่วนใหญ่เลือกพื้นที่ที่ศึกษาคือ ๑ จังหวัด (ร้อยละ ๕๕.๔๓) ภาค ที่ทำการศึกษา ภาคที่เลือกทำการศึกษามากที่สุดคือ ภาคกลาง (ร้อยละ ๓๗.๑๔) หน่วยงานของประชากร ที่ทำการศึกษาที่นิยมทำการศึกษามากที่สุดคือ หน่วยงานรัฐบาล (ร้อยละ ๖๔.๐๐) กลุ่มเป้าหมายของการ ศึกษานอกระบบโรงเรียนที่เป็นแหล่งข้อมูลที่สำคัญที่สุดคือ กลุ่มผู้ใหญ่ (ร้อยละ ๗๒.๐๐) ระยะเวลาของ ข้อความรู้ ส่วนใหญ่เป็นการศึกษาสภาพที่เป็นอยู่ขณะปัจจุบัน (ร้อยละ ๕๗.๑๔) เป้าหมายของการวิจัย จุดเน้นอยู่ที่การวิจัยเพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษา (ร้อยละ ๓๕.๐๘) ประเภทของการวิจัย ส่วนใหญ่เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา (ร้อยละ ๖๙.๗๑) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลมากที่สุดคือแบบสอบถาม (ร้อยละ ๕๕.๔๗) และค่าสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลมากที่สุดคือสถิติเบื้องต้น (ร้อยละ ๕๐.๖๔)

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.35.4.10

First Page

117

Last Page

132

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.