Abstract
เยาวชนเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่สำคัญ เต็มไปด้วยพลังแห่งการเรียนรู้ การพัฒนาเยาวชนไทย ให้ได้รับการศึกษานั้น นอกจากสถาบันครอบครัวยังมีหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนอีกมากมาย ที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา พระราชบัญญัติการศึกษาของไทยทําให้เห็นว่า การจัดการศึกษา ของชาติ จะต้องมุ่งพัฒนาคุณธรรมที่พึงประสงค์ ให้บุคคลทุกคนในชาติ มีคุณธรรมขั้นพื้นฐาน การพัฒนาคนจึงได้รับการเอาใจใส่เป็นอย่างดียิ่ง จากองค์กรทั้งรัฐและเอกชนโดยเฉพาะในเรื่องของ การให้การศึกษา การพัฒนาคนออกเป็น ๔ แนวทางหลัก คือ ๑) การพัฒนาทางกาย ๒) การพัฒนา ความรู้ ๓) การพัฒนาคุณธรรม และ ๔) การพัฒนาด้านทักษะและความชำนาญ การศึกษาเพื่อพัฒนา ทักษะชีวิตเป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างเสริมความรู้ความสามารถของบุคคล ให้สามารถ จัดการกับตนเอง สิ่งแวดล้อม ให้มีความสุขตามสภาพ ความสงบสุข ความปลอดภัยในสังคม ทักษะชีวิต ที่จำเป็นที่สุดที่ทุกคนควรมีคือ ๑) ทักษะการตัดสินใจ ๒) ทักษะการแก้ปัญหา ๓) ทักษะการคิด สร้างสรรค์ ๔) ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ๕) ทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ๖) ทักษะการ สร้างสัมพันธภาพระหว่างบุคคล ๗) ทักษะการตระหนักรู้ในตน ๔) ทักษะการเข้าใจผู้อื่น ๙) ทักษะการ จัดการกับอารมณ์ ๑๐)ทักษะการจัดการกับความเครียด คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีส่วน ในการพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เป็นผู้มีทักษะชีวิต มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามจุดมุ่งหมายของ การศึกษาไทย ในปี ๒๕๕๘ - ๒๕๕๐ สำนักงานกิจการนิสิต และสำนักวิจัยและบริการวิชาการ คณะ ครุศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมความรู้ให้กับบุตรพนักงาน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ทั้งในรูปแบบของการอบรมและกิจกรรมค่ายเยาวชน ซึ่งถือเป็นกิจกรรมความ ร่วมมือทางวิชาการร่วมกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ กระทรวงการคลัง และเป็นพันธกิจที่มุ่งพัฒนา เยาวชนของชาติให้เป็นคนเก่ง ดี และมีความสุข ตามจุดมุ่งหมายการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.35.4.1
First Page
1
Last Page
19
Recommended Citation
เจตจํานงนุช, วรรณี and แสงอรุณ, เกียรติศักดิ์
(2007)
"ค่ายการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตเยาวชน : โครงการบริการวิชาการในความร่วมมือของ คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ และธนาคารอาคารสงเคราะห์,"
Journal of Education Studies: Vol. 35:
Iss.
4, Article 1.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.35.4.1
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol35/iss4/1