Abstract
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย (Descriptive Research) โดยใช้เทคนิคเดลฟาย มี วัตถุประสงค์เพื่อ (๑) ศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับแนวโน้มสมรรถภาพของนักเทคโนโลยี การศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๔๙-๒๕๕๔ และ (๒) นำเสนอแนวโน้มสมรรถภาพของ นักเทคโนโลยีการศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๔๙-๒๕๕๔ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้มี ๒ กลุ่ม คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการศึกษาจำนวน ๕ คน และอาจารย์และผู้เชี่ยวชาญ ในการบริหารและปฏิบัติงานด้านเทคโนโลยีการศึกษาจำนวน ๒๐ คน ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วย แบบสอบถามจํานวน ๓ รอบ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย มัธยฐาน ฐานนิยม ความแตกต่างระหว่าง ฐานนิยมกับมัธยฐาน และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ผลการวิจัยพบว่า : แนวโน้มสมรรถภาพของนักเทคโนโลยีการศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๔๙-๒๕๕๔ แบ่งเป็น ๓ ด้าน ประกอบด้วย ๑๓๖ สมรรถภาพ ได้แก่ ด้านความรู้ ๕๙ สมรรถภาพ ด้านทักษะ ๕๙ สมรรถภาพ และด้านคุณลักษณะนิสัย ๑๔ สมรรถภาพ ดังนี้ ๑. ด้านความรู้ แบ่งได้ ๗ ข้อ ๕๙ สมรรถภาพ ได้แก่ ๑) ความรู้ทางการบริการ ๒) ความรู้ทาง วิชาการ ๓) ความรู้ทางการออกแบบ ๔) ความรู้ทางการพัฒนา ๕) ความรู้ทางการใช้ ๖) ความรู้ ทางการจัดการ และ๗) ความรู้ทางการประเมิน ๒. ด้านทักษะ แบ่งได้ ๗ ข้อ ๕๙ สมรรถภาพ ได้แก่ ๑) ทักษะทางการบริการ ๒) ทักษะทาง วิชาการ ๓) ทักษะทางการออกแบบ ๔) ทักษะทางการพัฒนา ๕) ทักษะทางการใช้ ๖) ทักษะทางการ จัดการ และ๗) ทักษะทางการประเมิน ๓. ด้านคุณลักษณะนิสัย แบ่งได้ ๑๘ สมรรถภาพ ได้แก่ ๑) มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ๒) ทันต่อ เหตุการณ์ ๓) มีการคิดเป็นระบบ ๔) มีภาวะความเป็นผู้นำ ๕) มีคุณธรรมจริยธรรม ๖) มีทัศนคติที่ดีต่อ วิชาชีพ ๗) มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ๔) มีการเรียนรู้และการทำงานเป็นทีม ๙) มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อ ผู้อื่น ๑๐) มีความกระตือรือร้นในการทำงาน ๑๑) รู้จักแสวงหาความรู้ใหม่อยู่เสมอ ๑๒) มีการแบ่งปัน และแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่นเสมอ ๑๓) รู้จักปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ๑๔) ยึดถือเรื่องลิขสิทธิ์ การอ้างอิงเป็นนิสัย ๑๕) ดัดแปลง คิดใหม่ ทําใหม่ ๑๖) มีจรรยาบรรณวิชาชีพ ๑๗) มีใจรักในการบริการ และ ๑๔) มีความอดทนอดกลั้น
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.35.3.9
First Page
104
Last Page
120
Recommended Citation
ลิมปโชติ, พิมพรินทร์
(2007)
"แนวโน้มสมรรถภาพของนักเทคโนโลยีการศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๔๙-๒๕๕๘,"
Journal of Education Studies: Vol. 35:
Iss.
3, Article 9.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.35.3.9
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol35/iss3/9