•  
  •  
 

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาจิตสาธารณะโดยใช้บทบาทสมมติสําหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จํานวน ๕๔ คน กลุ่มตัวอย่างได้รับ การพัฒนาจิตสาธารณะโดยใช้บทบาทสมมติ จำนวน ๑๒ เรื่อง ใช้เวลาทดลอง ๒๖ ครั้ง ครั้งละ ๕๐ นาที มีการวัดตัวแปร ๓ ครั้ง คือก่อนการทดลองหลังการทดลองและหลังการทดลองแล้วเป็นเวลา ๑ เดือน เครื่องมือที่ใช้วัดตัวแปรคือ แบบวัดจิตสาธารณะซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น .๔๗ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ t-test ผลการวิจัยพบว่า ๑. นักเรียนที่ได้รับการพัฒนาจิตสาธารณะโดยใช้บทบาทสมมติ มีจิตสาธารณะหลังการทดลอง สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ ๒. นักเรียนที่ได้รับการพัฒนาจิตสาธารณะโดยใช้บทบาทสมมติ มีจิตสาธารณะหลังการทดลอง และหลังการทดลองแล้วเป็นเวลา ๑ เดือน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสําคัญทางสถิติ นั่นคือมีความคงทน ของจิตสาธารณะ หลังการทดลองแล้วเป็นเวลา ๑ เดือน

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.35.3.5

First Page

58

Last Page

69

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.