Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาจิตสาธารณะโดยใช้บทบาทสมมติสําหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จํานวน ๕๔ คน กลุ่มตัวอย่างได้รับ การพัฒนาจิตสาธารณะโดยใช้บทบาทสมมติ จำนวน ๑๒ เรื่อง ใช้เวลาทดลอง ๒๖ ครั้ง ครั้งละ ๕๐ นาที มีการวัดตัวแปร ๓ ครั้ง คือก่อนการทดลองหลังการทดลองและหลังการทดลองแล้วเป็นเวลา ๑ เดือน เครื่องมือที่ใช้วัดตัวแปรคือ แบบวัดจิตสาธารณะซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น .๔๗ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ t-test ผลการวิจัยพบว่า ๑. นักเรียนที่ได้รับการพัฒนาจิตสาธารณะโดยใช้บทบาทสมมติ มีจิตสาธารณะหลังการทดลอง สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ ๒. นักเรียนที่ได้รับการพัฒนาจิตสาธารณะโดยใช้บทบาทสมมติ มีจิตสาธารณะหลังการทดลอง และหลังการทดลองแล้วเป็นเวลา ๑ เดือน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสําคัญทางสถิติ นั่นคือมีความคงทน ของจิตสาธารณะ หลังการทดลองแล้วเป็นเวลา ๑ เดือน
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.35.3.5
First Page
58
Last Page
69
Recommended Citation
เกษมสุข, รังสี and เกษมสุข, สุขุมาล
(2007)
"การพัฒนาจิตสาธารณะโดยใช้บทบาทสมมติสําหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม),"
Journal of Education Studies: Vol. 35:
Iss.
3, Article 5.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.35.3.5
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol35/iss3/5