Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน ๑) ปัจจัยเบื้องต้น โดยพิจารณาจากความคิดเห็นที่มี ต่อโครงการพัฒนาทักษะกีฬาว่ายน้ำฯ ความคิดเห็นเกี่ยวกับการติดตามดูแลนักเรียน ความคิดเห็นเกี่ยวกับคาดหวังของผู้ปกครองที่มีต่อการว่ายน้ำของนักเรียน ความเหมาะสมด้านระยะเวลาการจัด โครงการและระดับชั้น ๒) กระบวนการดำเนินการโดยพิจารณาจากความคิดเห็นที่มีต่อรูปแบบการ จัดการเรียนรู้แบบเรียนร่วมห้อง รูปแบบการฝึกซ้อมว่ายน้ำของนักเรียนในโครงการพัฒนาทักษะกีฬาว่ายน้ำฯ รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในห้องเรียนของนักเรียนในโครงการพัฒนาทักษะกีฬา ว่ายน้ำฯ ปัญหาหรืออุปสรรคที่พบในการจัดโครงการและข้อเสนอแนะที่ควรเพิ่มเติมในการฝึกซ้อม สําหรับนักเรียนในโครงการ ๓) ผลผลิต โดยพิจารณาจากความพึงพอใจที่มีต่อประสิทธิภาพทางการ ว่ายน้ำ ความพึงพอใจที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับพัฒนาการด้านว่ายน้ำของนักเรียนใน โครงการฯ ระดับพัฒนาการของนักเรียนด้านต่างๆ และความพึงพอใจกับนักเรียนในโครงการ ๔) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ ๕) ประสิทธิภาพทางทักษะกีฬาว่ายน้ำของนักเรียน ในโครงการพัฒนาทักษะกีฬาว่ายน้ำฯ 5) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโครงการพัฒนาทักษะ กีฬาว่ายน้ำฯ กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ๑) นักเรียนในโครงการพัฒนาทักษะกีฬาว่ายน้ำ จำนวน ๑๕ คน ๒) ผู้ปกครองนักเรียนในโครงการพัฒนาทักษะกีฬาว่ายน้ำจำนวน ๑๕ คน ๓) อาจารย์ ประจำชั้น อาจารย์ประจำวิชา จำนวน ๙ คน ๔) ผู้ฝึกสอนกีฬาว่ายน้ำโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม จำนวน 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกพัฒนาการว่ายน้ำ และแบบรายงานการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนเป็นรายบุคคล ที่ผู้วิจัย สร้างขึ้น โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติหาค่าร้อยละ สถิติเชิงบรรยายและการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า ๑) ความคิดเห็นที่มีต่อโครงการพัฒนาทักษะกีฬาว่ายน้ำเพื่อเป็นนักกีฬาโรงเรียนสาธิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม แบบเรียนร่วมห้องเรียน ความคิดเห็นเกี่ยวกับการติดตามดูแล นักเรียน ความคิดเห็นเกี่ยวกับความคาดหวังของผู้ปกครองที่มีต่อการว่ายน้ำของนักเรียน ความ เหมาะสมด้านระยะเวลาการจัดโครงการ และระดับชั้นอยู่ในระดับเหมาะสมมาก ๒) ความคิดเห็นที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเรียนร่วมห้อง รูปแบบการฝึกซ้อมว่ายน้ำ ของนักเรียนในโครงการพัฒนาทักษะกีฬาว่ายน้ำ รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในห้องเรียนของ นักเรียนในโครงการพัฒนาทักษะกีฬาเพื่อเป็นนักกีฬาโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม แบบเรียนร่วมห้อง ปัญหาหรืออุปสรรคที่พบในการจัดโครงการ และข้อเสนอแนะที่ควรเพิ่มเติมในการ ฝึกซ้อมสําหรับนักเรียนในโครงการ อยู่ระดับเหมาะสมมาก ๓) ความพึงพอใจที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการว่ายน้ำ ความพึงพอใจที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับพัฒนาการด้านว่ายน้ำของนักเรียนในโครงการ ระดับพัฒนาการของนักเรียนด้านต่างๆ และ ความพึงพอใจกับนักเรียนในโครงการ อยู่ในระดับเหมาะสมมาก ๔) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ อยู่ในระดับมาก ๕) ประสิทธิภาพทางทักษะกีฬาว่ายน้ำของนักเรียนในโครงการพัฒนาทักษะกีฬาว่ายน้ำ ส่วนใหญ่ มีสถิติเวลาในการว่ายน้ำลดลง ๖) นักเรียนส่วนใหญ่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแยกตามรายวิชาต่างๆ ทั้งสิ้น ๔ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ อยู่ในระดับดีเยี่ยม คือ ระดับผลการเรียน ๔ และผลการเรียนเฉลี่ยตามรายภาค/รายปี อยู่ในระดับดีเยี่ยม
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.35.3.4
First Page
37
Last Page
57
Recommended Citation
สุดดี, ณัฐพร and จิราณรงค์, สุปราณี
(2007)
"การประเมินโครงการพัฒนาทักษะกีฬาว่ายน้ำเพื่อเป็นนักกีฬา โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม แบบเรียนร่วมห้องเรียน,"
Journal of Education Studies: Vol. 35:
Iss.
3, Article 4.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.35.3.4
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol35/iss3/4