Abstract
การวิจัยเชิงประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและประเมินโครงการจัดหาครูชาว ต่างประเทศเพื่อสอนภาษาอังกฤษสำหรับสถานศึกษาในจังหวัดนนทบุรี โดยทําการเก็บรวบรวมข้อมูล กับผู้บริหาร ครู นักเรียน และครูชาวต่างประเทศในโรงเรียนที่อยู่ในโครงการ จำนวน ๕๗ โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบปากเปล่า แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู และ นักเรียน แบบสอบถามครูชาวต่างประเทศ แบบสัมภาษณ์อย่างไม่เป็นทางการผู้บริหาร ครู และนักเรียน รายงานการตรวจเยี่ยม และประเด็นในการทําสนทนากลุ่ม (focus group) ครูชาวต่างประเทศ วิเคราะห์ ข้อมูลด้วยค่าสถิติบรรยาย ประมาณค่าคะแนนพัฒนาการด้วยสูตรคะแนนพัฒนาการแบบเทียบร้อย ส่วนการเปรียบเทียบคะแนนพัฒนาการใช้สถิติทดสอบ t-test และ 1- way ANOVA การวิเคราะห์ ส่วนประกอบความแปรปรวนของคะแนนพัฒนาการ ใช้การวิเคราะห์พหุระดับ ๓ ระดับ ด้วยโปรแกรม HLM การเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างกลุ่มของนักเรียน ครู และผู้บริหารใช้สถิติทดสอบ t-test 1- way ANOVA ไค-สแควร์ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ๑. ผู้บริหารต้องการเน้นความสามารถในการนําภาษาอังกฤษไปใช้ในชีวิตประจำวันมากที่สุด โดย มีนโยบายให้ครูไทยสังเกตการสอนและได้มอบหมายให้ฝ่ายวิชาการและหัวหน้ากลุ่มสาระภาษาต่างประเทศดำเนินการติดตามนิเทศการสอน โดยการบริหารโครงการไม่มีความแตกต่างกันระหว่างโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน ระหว่างโรงเรียนที่ต่างประเภทกัน และระหว่างโรงเรียนที่เคย/ไม่เคยมีครู ชาวต่างประเทศ ๒. ครูประสานงานโดยจัดหาแบบเรียนภาษาอังกฤษให้แก่ครูชาวต่างประเทศมากที่สุด และติด ตามผลการสอนโดยสอบถามนักเรียน ซึ่งวิธีการประสานงานนั้นไม่มีความแตกต่างกันระหว่างโรงเรียนที่ มีขนาดต่างกัน และระหว่างโรงเรียนที่เคยไม่เคยมีครูชาวต่างประเทศ แต่แตกต่างกันระหว่างประเภท ของโรงเรียน ๓. จากความคิดเห็นของครู พบว่าครูชาวต่างประเทศมีปัญหามากที่สุดในด้านสำเนียงที่ใช้ รองลงมาได้แก่ ความตรงต่อเวลา การปฏิบัติหน้าที่ในการสอน และความร่วมมือกับโรงเรียนในด้าน ต่าง ๆ ๔. ผลการประเมินคุณภาพการปฏิบัติงานของครูชาวต่างประเทศอยู่ในระดับดี โดยครูเห็นว่า คุณภาพการปฏิบัติของครูชาวต่างประเทศทั้งด้านความสามารถในการสอน ด้านการปฏิบัติ และด้าน คุณลักษณะของความเป็นครูอยู่ในระดับดี ส่วนนักเรียนเห็นว่าคุณภาพของครูชาวต่างประเทศด้านการ จัดกิจกรรมการเรียนการสอน อยู่ในระดับดี ส่วนด้านบุคลิกภาพของครูอยู่ในระดับดีมาก ๕. การประเมินผลของโครงการที่มีต่อนักเรียน ครูไทย และโรงเรียน พบว่าโครงการฯนี้มีผลต่อ นักเรียน ครู และโรงเรียนอยู่ในระดับดี จากความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับผลของโครงการฯ พบว่าทั้งผู้บริหารและครูเห็นด้วยในระดับมากว่าโครงการฯมีผลต่อนักเรียนและครู และผู้บริหารเห็น ด้วยในระดับมากที่สุดว่าโครงการฯ มีผลต่อโรงเรียน ๖. นักเรียนมีพัฒนาการด้านทักษะการฟัง ทักษะการพูด และทักษะการสื่อสารอยู่ในระดับดี และคะแนนพัฒนาการด้านทักษะการฟังและด้านทักษะการสื่อสาร มีความแตกต่างกันระหว่างระดับชั้น โดยคะแนนพัฒนาการของนักเรียนในระดับชั้น ป.๓-ป.๖ และระดับชั้นม.๑-ม.๓ มีคะแนนพัฒนาการ มากกว่าระดับชั้น ม.๔-ม.๖ สำหรับในด้านทักษะการสื่อสารพบว่าระดับชั้นม.๑-ม.๓ มีคะแนน พัฒนาการมากกว่าระดับชั้นม.๔-ม.๖ ส่วนพัฒนาการด้านทักษะการพูดไม่มีความแตกต่างกันระหว่าง ระดับชั้น ๗. ผู้บริหารและครูเห็นว่าปัญหาของโครงการ ได้แก่ปัญหาที่เกี่ยวกับสำเนียงการออกเสียงของ ครูต่างชาติที่ยังไม่ถูกต้องตามเจ้าของภาษา ส่วนในด้านข้อดี พบว่าส่วนใหญ่เห็นว่านักเรียนและครูได้รับ ประสบการณ์ตรงในการสื่อสารโดยใช้ภาษาอังกฤษ และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับโครงการ ได้แก่ ควรจ้าง ครูชาวต่างประเทศที่เป็นเจ้าของภาษา เพื่อเป็นการวางพื้นฐานให้กับนักเรียน ๘. ครูชาวต่างประเทศเสนอแนะให้มีการจัดกิจกรรมค่าย สัมมนา การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อ พัฒนาทักษะด้านวิธีสอน และการควบคุมชั้น รวมทั้งเสนอแนะให้มีการจ่ายเงินเดือนผ่านบัญชีธนาคาร
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.35.3.11
First Page
139
Last Page
159
Recommended Citation
ศุขโรจน์, เพียงใจ; เรืองตระกูล, อวยพร; ตั้งธนกานนท์, กมลวรรณ; ม้าคะนอง, อัมพร; and มหากุศล, รัตนา
(2007)
"การวิจัยเชิงประเมินโครงการจัดหาครูชาวต่างประเทศ เพื่อสอบภาษาอังกฤษสำหรับสถานศึกษา ในจังหวัดนนทบุรี,"
Journal of Education Studies: Vol. 35:
Iss.
3, Article 11.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.35.3.11
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol35/iss3/11