Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการสอนแบบศูนย์การเรียนโดยใช้เทคนิค STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยและความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนพูดสองภาษา ที่มีระดับความสามารถทางการเรียนต่างกัน ตลอดจนศึกษากิริยาร่วมระหว่างวิธีสอน และระดับความ สามารถทางการเรียน วิธีสอน แปรเป็น ๒ วิธี คือ การสอนแบบศูนย์การเรียนโดยใช้เทคนิค STAD และ การสอนแบบศูนย์การเรียนโดยไม่ใช้เทคนิค STAD ระดับความสามารถทางการเรียน แปรเป็น ๒ ระดับ คือ ระดับความสามารถทางการเรียนสูง และระดับความสามารถทางการเรียนต่ํา กลุ่มตัวอย่างเป็น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ซึ่งกําลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๔ ของโรงเรียนบ้าน บูเกะตาโมง มิตรภาพที่ ๑๒๔ และโรงเรียนบ้านยานิง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต ๒ จำนวน ๔๐ คน ได้รับการสุ่มการทดลองออกเป็น ๔ กลุ่มๆ ละ ๒๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย จำนวน ๔๐ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวน โดยใช้วิธีการทดสอบของฮาร์ทเลย์ (Hartley's Test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบกลุ่มสุ่มสรุปพาดพิง (Generalized Randomized Block Design) โมเดลกําหนด ๒ x ๒ (Fixed Model) โดยใช้สูตรของเคิร์ก ผลการวิจัยพบว่า ๑. ไม่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างวิธีสอนและระดับความสามารถทางการเรียนต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนพูดสองภาษา ๒. ไม่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างวิธีสอนและระดับความสามารถทางการเรียนต่อความคงทนในการ เรียนรู้วิชาภาษาไทยของนักเรียนพูดสองภาษา ๓. นักเรียนพูดสองภาษาที่ได้รับการสอนแบบศูนย์การเรียนโดยใช้เทคนิค STAD และนักเรียน พูดสองภาษาที่ได้รับการสอนแบบศูนย์การเรียนโดยไม่ใช้เทคนิค STAD มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ภาษาไทยไม่แตกต่างกัน ๔. นักเรียนพูดสองภาษาที่ได้รับการสอนแบบศูนย์การเรียนโดยใช้เทคนิค STAD และนักเรียน พูดสองภาษาที่ได้รับการสอนแบบศูนย์การเรียนโดยไม่ใช้เทคนิค STAD มีความคงทนในการเรียนรู้วิชา ภาษาไทยไม่แตกต่างกัน ๕. นักเรียนพูดสองภาษาที่มีระดับความสามารถทางการเรียนต่างกัน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทยแตกต่างกัน ๖. นักเรียนพูดสองภาษาที่มีระดับความสามารถทางการเรียนต่างกัน มีความคงทนในการ เรียนรู้วิชาภาษาไทยแตกต่างกัน
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.35.3.10
First Page
121
Last Page
138
Recommended Citation
เปาะจิ, กาสมะห์ and คูหา, อริยา
(2007)
"ผลของการสอนแบบศูนย์การเรียนโดยใช้เทคนิค STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย และความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนพูดสองภาษาที่มีระดับความสามารถทางการเรียนต่างกัน,"
Journal of Education Studies: Vol. 35:
Iss.
3, Article 10.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.35.3.10
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol35/iss3/10