Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อสำรวจการเลือกเรียนวิชาเลือกในหลักสูตรตามแนวคิด Fun Find Focus ด้านการตัดสินใจและโอกาสในการเลือกเรียนวิชาเลือกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียน สาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ผลการวิจัยพบว่านักเรียนมีโอกาสเลือกเรียนวิชาเลือกเสรี ที่ตนสนใจได้เป็นบางวิชาเนื่องจากจํานวนผู้เรียนเต็ม และเวลาเรียนซ้อนกับวิชาบังคับเลือก นักเรียนมีความกล้า ตัดสินใจอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนใหญ่ตัดสินใจเลือกเรียนด้วยตนเอง นักเรียนสามารถลงทะเบียนเรียน ได้ตามที่ต้องการ ซึ่งนักเรียนที่ชอบเรียนวิชาใด จะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีในวิชาที่ตนชอบ และนักเรียน ที่ลงเรียนกลุ่มวิชาเหมือนกันทุกครั้งจะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง และพบว่าความกล้าตัดสินใจไม่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนส่วนใหญ่ชอบรูปแบบการเรียนการสอนตามหลักสูตร Fun Find Focus เพราะได้เลือกเรียนในสิ่งที่ตนสนใจ
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.35.2.8
First Page
98
Last Page
109
Recommended Citation
เทียนศรี, ประณาท
(2006)
"การสำรวจการเลือกเรียนวิชาเลือกในหลักสูตรตามแนวคิด Fun Find Focus ด้านการตัดสินใจและโอกาสในการเลือกเรียนวิชาเลือกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม,"
Journal of Education Studies: Vol. 35:
Iss.
2, Article 8.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.35.2.8
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol35/iss2/8