•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดลองสอนนวัตกรรมการสอนเขียนเรียงความระดับมัธยมศึกษาตอน ปลายตามรูปแบบของจิตต์นิภา (Chittnipa's Model) ที่ผู้วิจัยเสนอไว้ กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนโรง เรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระดับมัธยมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๒ ห้อง แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง ๒๓ คน และกลุ่มควบคุม ๒๓ คน และ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จํานวน ๒ ห้อง แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง ๒๐ คน และ กลุ่ม ควบคุม ๒๐ คน รวมทั้งสิ้น ๘๖ คน พิจารณากลุ่มตัวอย่างทั้งหมดจำแนกโดยใช้เกณฑ์อายุและผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนภาษาไทยเป็นหลัก จากนั้นจึงให้นักเรียนทดสอบก่อนเรียน (pre-test) โดยเขียนเรียงความเรื่องหนึ่ง และทดลองสอนการเขียนเรียงความกับกลุ่มทดลอง โดยผู้วิจัยสอนเขียนเรียงความตามรูปแบบของจิตต์นิภา (Chittnipa's model) ส่วนกลุ่มควบคุมผู้วิจัยสอนเขียนเรียงความแบบปกติ หลังจากสอนเสร็จแล้วทุกกลุ่มจึง ได้รับการทดสอบหลังเรียน (post-test) โดยให้เขียนเรียงความอีกเรื่องหนึ่ง รวมทั้งให้นักเรียนแสดงความคิด เห็นเกี่ยวกับการสอนเขียนเรียงความ โดยมีครูภาษาไทยจำนวน ๓ คน ตรวจเรียงความทั้งก่อนเรียนและหลัง เรียน นำคะแนนที่ได้ของทั้งสามคนมาคำนวณหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ วิเคราะห์ ความแปรปรวน (Univariate Analysis of Variance) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ นักเรียนในกลุ่มทดลองที่ได้รับการสอนเขียนเรียงความตามรูปแบบของจิตต์นิภา (Chittnipa's Model) มีพัฒนาการการเขียนเรียงความที่มีประสิทธิผลสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนแบบวิธีปกติอย่างมีนัยสําคัญที่ ระดับ .๐๕ ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.35.2.7

First Page

84

Last Page

97

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.