Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดลองสอนนวัตกรรมการสอนเขียนเรียงความระดับมัธยมศึกษาตอน ปลายตามรูปแบบของจิตต์นิภา (Chittnipa's Model) ที่ผู้วิจัยเสนอไว้ กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนโรง เรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระดับมัธยมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๒ ห้อง แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง ๒๓ คน และกลุ่มควบคุม ๒๓ คน และ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จํานวน ๒ ห้อง แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง ๒๐ คน และ กลุ่ม ควบคุม ๒๐ คน รวมทั้งสิ้น ๘๖ คน พิจารณากลุ่มตัวอย่างทั้งหมดจำแนกโดยใช้เกณฑ์อายุและผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนภาษาไทยเป็นหลัก จากนั้นจึงให้นักเรียนทดสอบก่อนเรียน (pre-test) โดยเขียนเรียงความเรื่องหนึ่ง และทดลองสอนการเขียนเรียงความกับกลุ่มทดลอง โดยผู้วิจัยสอนเขียนเรียงความตามรูปแบบของจิตต์นิภา (Chittnipa's model) ส่วนกลุ่มควบคุมผู้วิจัยสอนเขียนเรียงความแบบปกติ หลังจากสอนเสร็จแล้วทุกกลุ่มจึง ได้รับการทดสอบหลังเรียน (post-test) โดยให้เขียนเรียงความอีกเรื่องหนึ่ง รวมทั้งให้นักเรียนแสดงความคิด เห็นเกี่ยวกับการสอนเขียนเรียงความ โดยมีครูภาษาไทยจำนวน ๓ คน ตรวจเรียงความทั้งก่อนเรียนและหลัง เรียน นำคะแนนที่ได้ของทั้งสามคนมาคำนวณหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ วิเคราะห์ ความแปรปรวน (Univariate Analysis of Variance) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ นักเรียนในกลุ่มทดลองที่ได้รับการสอนเขียนเรียงความตามรูปแบบของจิตต์นิภา (Chittnipa's Model) มีพัฒนาการการเขียนเรียงความที่มีประสิทธิผลสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนแบบวิธีปกติอย่างมีนัยสําคัญที่ ระดับ .๐๕ ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.35.2.7
First Page
84
Last Page
97
Recommended Citation
ศรีไสย์, จิตต์นิภา
(2006)
"นวัตกรรมการสอนเขียนเรียงความระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย,"
Journal of Education Studies: Vol. 35:
Iss.
2, Article 7.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.35.2.7
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol35/iss2/7