Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนระดับอนุบาลสำหรับสถานศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น ๕ ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ ๑ ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ขั้นที่ ๒ พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนระดับอนุบาล ขั้นที่ ๓ ทดลองนำร่องเพื่อศึกษาความเป็นไป ได้ของรูปแบบ ขั้นที่ ๔ นำรูปแบบไปใช้ และขั้นที่ ๕ ประเมินรูปแบบการจัดการเรียนการสอนระดับอนุบาล ผลการวิจัย ๑. รูปแบบการจัดการเรียนการสอนระดับอนุบาล ประกอบด้วยสาระสําคัญ ๓ ส่วน ได้แก่ หลักสูตร จุฬาลักษณ์ การจัดประสบการณ์ตามหลักสูตรจุฬาลักษณ์ และการพัฒนาผู้เกี่ยวข้องกับการใช้หลักสูตร จุฬาลักษณ์ ๒. ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนระดับอนุบาล พบว่า ๒.๑ ความเหมาะสมของหลักสูตรจุฬาลักษณ์ ครูอนุบาลมีความเห็นว่าเหมาะสมดีมาก ผู้บริหารระดับโรงเรียนและระดับเทศบาลมีความเห็นว่าเหมาะสมมาก สำหรับเอกสารประกอบหลักสูตร ครูอนุบาล ผู้บริหารระดับโรงเรียนและระดับเทศบาลมีความเห็นว่าเหมาะสมมาก ๒.๒ ความรู้ความเข้าใจของครูอนุบาล ผู้บริหารระดับโรงเรียนและระดับเทศบาลเกี่ยวกับ ศาสตร์ทางการศึกษาปฐมวัยอยู่ในระดับมาก ความสามารถในการนําความรู้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนของครูอนุบาลจากการ ประเมินตนเอง อยู่ในระดับมาก สำหรับผู้บริหารระดับโรงเรียน และผู้ระดับเทศบาลประเมินตนเองว่ามีความ สามารถในการนำความรู้ไปนิเทศการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก ครูอนุบาลสามารถจัดการเรียนการสอนและการปฏิบัติงานได้อย่างมีคุณภาพอยู่ในระดับดี ส่วนผู้บริหารระดับโรงเรียนสามารถจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนได้อย่างมีคุณภาพในระดับดี
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.35.2.6
First Page
73
Last Page
83
Recommended Citation
เคท, น้อมศรี; อ่อนน่วม, ดวงเดือน; บุญสวัสดิ์, พูนสุข; บุญยไวโรจน์, วรสุดา; ตุลานันท์, อรชา; พูลพัฒน์, จีระพันธุ์; and เหมชะญาติ, วรวรรณ
(2006)
"การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนระดับอนุบาล สำหรับสถานศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น,"
Journal of Education Studies: Vol. 35:
Iss.
2, Article 6.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.35.2.6
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol35/iss2/6