•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมที่เป็นปัญหาและวิธีการในการแก้ไข พฤติกรรมที่เป็นปัญหาของเด็กวัย ๓ - ๕ ปี ของผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั่วประเทศ จํานวน ๔,๑๔๗ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของเด็ก และการ แก้ไขพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของผู้ดูแลเด็ก ผลการวิจัยพบว่า ๑. พฤติกรรมที่เป็นปัญหาของเด็กที่พบในห้องเรียนแยกตามกลุ่มพฤติกรรม ๖ กลุ่ม ส่วนใหญ่ พบว่า กลุ่มที่ ๑ ก้าวร้าว (ร้อยละ ๒๔.๓๑) กลุ่มที่ ๒ ส่งเสียงดัง (ร้อยละ ๕๖.๔๖) กลุ่มที่ ๓ ปาของ (ร้อยละ ๒๗.๗๒) กลุ่มที่ ๔ ติดขวดนม (ร้อยละ ๒๐.๒๒) กลุ่มที่ ๕ ไม่นอนกลางวัน (ร้อยละ ๓๕.๕๗) และกลุ่มที่ ๖ ไม่รับประทานอาหารกลางวัน (ร้อยละ ๓๑.๔๓) ๒. วิธีการในการแก้ไขพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของผู้ดูแลเด็กแยกตามกลุ่มพฤติกรรม ๖ กลุ่ม ส่วน ใหญ่พบว่า กลุ่มที่ ๑ ทำข้อตกลงระหว่างกัน ให้กำลังใจเด็กในการปฏิบัติ และชื่นชมเมื่อเด็กปฏิบัติดี (ร้อยละ ๒๗.๒๗) กลุ่มที่ ๒ พยายามพูดกับเด็กเบา ๆ (ร้อยละ ๕๓.๗๔) กลุ่มที่ ๓ ไม่มีข้อเสนอแนะสําหรับการ แก้ไขพฤติกรรมที่เป็นปัญหา กลุ่มที่ ๔ ให้เด็กฝากขวดนมไว้ที่ครูแล้วให้มาเอาตอนเย็น (ร้อยละ ๑๖.๙๔) กลุ่มที่ ๕ ให้ดูเพื่อนที่หลับ แล้วพยายามกล่อมให้เด็กนอน (ร้อยละ ๓๑.๔๐) และกลุ่มที่ ๖ บอกเด็กว่า ถ้าไม่กินข้าว จะไม่โตและไม่มีแรง เมื่อเด็กกินก็ชมเชย (ร้อยละ ๒๓.๕๑) สําหรับวิธีการในการแก้ไขพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของผู้ดูแลเด็ก แยกตามพฤติกรรมย่อยในกลุ่ม พฤติกรรม ๖ กลุ่ม พบว่า วิธีการในการแก้ไขพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของผู้ดูแลเด็กส่วนใหญ่ที่ใช้ในแต่ละ พฤติกรรมย่อย คือ การทําข้อตกลง ให้กำลังใจและชื่นชมเมื่อเด็กปฏิบัติ เล่านิทานที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ ตักเตือนโดยใช้เหตุผลประกอบ แยกเด็กออกจากคู่กรณีถ้ามีปัญหาระหว่างกัน และให้เด็กเข้าร่วมกิจกรรม การช่วยเหลือ เด็กแต่ละคนมีลักษณะเฉพาะตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กในการทำความรู้จัก ข้อมูลจากผลการวิจัยน่าจะช่วยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กช่วยกันดูแลเด็กให้ เมื่อมีพฤติกรรมที่เป็นปัญหาเกิดขึ้นศึกษาสาเหตุที่ชัดเจนและวางแผนในการแก้ไขพฤติกรรมที่เป็นปัญหาให้ตรงประเด็นตามสาเหตุที่แท้จริง โดยมีฐานความรู้สึกที่เข้าใจได้ว่าความต้องการของเด็ก คือ ต้องการความรัก ความพอใจ ความยกย่อง ความซาบซึ้ง ความห่วงใยและการดูแล เอาใจใส่ ติดตามด้วยการสอนที่มีการเตรียมการอย่างดี

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.35.2.3

First Page

30

Last Page

45

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.