Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ๑) พัฒนากระบวนการให้การศึกษาสําหรับผู้ปกครองของเด็กปฐมวัย ที่มีความต้องการพิเศษ โดยใช้แนวคิดการศึกษาบำบัดและการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง และ ๒) ศึกษา ผลการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงของผู้เข้าร่วมกระบวนการฯที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น ในด้านการกระทำ คือ การ ปฏิบัติต่อเด็ก ด้านความรู้สึก คือ มุมมองต่อตนเองและเด็ก และด้านความคิด คือ การคิดใหม่เกี่ยวกับการ ดำเนินชีวิต ผู้เข้าร่วม ได้แก่ ๑) ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ จำนวน ๔ ครอบครัว ๒) ครูการศึกษาพิเศษ จํานวน ๑ คน และ ๓) ผู้วิจัย ขั้นตอนในการดําเนินการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม นี้ประกอบด้วย ๑) การเตรียมการก่อนลงภาคสนาม ๒) การพัฒนาการปฏิบัติการในภาคสนาม และ ๓) การ นำเสนอกระบวนการที่ได้พัฒนาขึ้น ผลการวิจัยมีดังนี้ ๑. ได้กระบวนการให้การศึกษาสําหรับผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษโดยใช้แนว คิดการศึกษาบำบัดและการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง ซึ่งมีองค์ประกอบ ๕ ประการ สำหรับขั้นตอนในการ ดำเนินกระบวนการ ๓ ขั้นตอน ได้แก่ ๑) รวมกลุ่ม สร้างความสัมพันธ์ ๒) ปฏิบัติการให้การศึกษาสำหรับผู้ ปกครอง ซึ่งประกอบด้วยการดำเนินการ คือ (๑) การจัดการประชุมร่วมกัน (๒) การส่งเสริมการปฏิบัติกับ ลูกที่บ้าน (๓) การประสานงานในห้องเรียนพิเศษ และ (๔) การติดตามการบำบัดรายบุคคล และ ๓) ถอดประสบการณ์ ๒. เกิดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงของผู้เข้าร่วมใน ๓ ด้าน ดังนี้ ๑) ด้านการกระทำ คือ การปฏิบัติใหม่ในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กบนฐานการประสานมุมมองระหว่างกัน ในการให้ความช่วยเหลือแก่เด็กตั้งแต่ระยะแรกเริ่ม ๒) ด้านความรู้สึก คือ การสร้างสมดุลระหว่างมุมมอง ต่อตนเองและเด็ก ได้แก่ การรู้เท่าทันอารมณ์ตนเอง การให้เวลาสําหรับการตอบสนองต่อเด็กอย่างเหมาะสม การมีความกระตือรือร้นและมีพลังในการปฏิบัติ การยอมรับและเข้าใจในตัวตนรวมทั้งศักยภาพที่แท้จริง ของเด็ก และ ๓) ด้านความคิด คือ การขับเคลื่อนความคิดสู่ความรู้ใหม่เกี่ยวกับการทํางานกับเด็กที่มีความ ต้องการพิเศษที่ถูกต้อง
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.35.2.2
First Page
15
Last Page
29
Recommended Citation
ขยันกิจ, ศศิลักษณ์
(2006)
"การพัฒนากระบวนการให้การศึกษาสําหรับผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษโดยใช้แนวคิดทางการศึกษาบำบัดและการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง,"
Journal of Education Studies: Vol. 35:
Iss.
2, Article 2.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.35.2.2
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol35/iss2/2