Abstract
การศึกษาครั้งนี้เป็นการพัฒนาเครื่องมือวัดลักษณะนิสัยรักการอ่านของนักเรียนระดับ มัธยมศึกษาปีที่ ๑ ในจังหวัดภูเก็ต โดยหาคุณภาพของเครื่องมือ สร้างเกณฑ์ปกติ และคู่มือการใช้ เครื่องมือ มี ๓ ฉบับ คือ ฉบับที่ ๑ วัดความสนใจใฝ่รู้ในการอ่าน ฉบับที่ ๒ วัดความสม่ำเสมอในการอ่าน ฉบับที่ ๓ วัดเจตคติต่อการอ่าน โดยใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๖ ของโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดภูเก็ต จำนวน ๖๗๔ คน โดยวิธีสุ่มแบบ หลายขั้นตอน ผลการศึกษาพบว่า ๑. คุณภาพของเครื่องมือ ด้านความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา โดยคำนวณค่าดัชนีความสอดคล้อง ซึ่งมีค่าตั้งแต่ ๐.๗๐ ถึง ๑.๐๐ แสดงว่า ทุกข้อมีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ความเที่ยงตรงตามสภาพ ซึ่งคํานวณจากสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนจากเครื่องมือวัด ทั้ง ๓ ฉบับ กับคะแนนเฉลี่ยที่ครูประจำชั้น และผู้ปกครอง นักเรียนประเมิน มีความสัมพันธ์เท่ากับ ๗.๗๔๒, ๐.๗๕๔ และ ๐.๗๓๙ ตามลำดับ และมีนัยสําคัญทาง สถิติที่ระดับ .๐๑ และความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้าง โดยคคำนวณสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่าง คะแนน รายข้อ กับคะแนนรวมในแต่ละฉบับ พบว่า มีความสัมพันธ์เท่ากับ ๐.๑๖ ถึง ๒.๕๗, ๐.๑๖, ถึง ๐.๕๔ และ ๐.๒๔ ถึง ๐.๕๑ ตามลําดับ และมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ ด้านอำนาจจำแนกรายข้อ โดยใช้การทดสอบที่ พบว่าทุกข้อทุกฉบับมีอํานาจจําแนกโดย ฉบับที่ ๑ วัดความสนใจใฝ่รู้ในการอ่าน มีค่า t ตั้งแต่ ๒.๔๗๖ ถึง ๒.๕๒๔ ฉบับที่ ๒ วัดความสม่ำเสมอ ในการอ่าน มีค่า t ตั้งแต่ ๒,๐๔๔ ถึง ๕.๔๑๙ และ ฉบับที่ ๓ วัดเจตคติต่อการอ่าน มีค่า t ตั้งแต่ ๒.๔๑๕ ถึง ๖.๓๒๗ ด้านความเชื่อมั่น คำนวณจากสูตรสัมประสิทธิ์แอลฟา พบว่าทุกฉบับมีความเชื่อมั่นโดย ฉบับที่ ๑ วัดความสนใจใฝ่รู้ในการอ่าน มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ ๑.๗๕ ฉบับที่ ๒ วัดความสม่ําเสมอ ในการอ่าน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ ๐.๗๓ และฉบับที่ วัดเจตคติการอ่าน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ ๐.๗๑ ๒. เกณฑ์ปกติของเครื่องมือฉบับที่ ๑ วัดความสนใจใฝ่รู้ในการอ่าน มีคะแนนที่ปกติ ตั้งแต่ T20 ถึง T71 เครื่องมือฉบับที่ ๒ วัดความสม่ำเสมอในการอ่าน มีคะแนนที่ปกติ ตั้งแต่ T24 ถึง T76 เครื่องมือฉบับที่ ๓ วัดเจตคติต่อการอ่าน มีคะแนนที่ปกติ ตั้งแต่ T28 ถึง T79
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.34.4.7
First Page
77
Last Page
88
Recommended Citation
อารีย์สันติชัย, จิตรลดา
(2006)
"การพัฒนาเครื่องมือวัดลักษณะนิสัยรักการอ่านของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ในจังหวัดภูเก็ต,"
Journal of Education Studies: Vol. 34:
Iss.
4, Article 7.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.34.4.7
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol34/iss4/7